menu_open
Top các quán Cơm Hến ngon, chuẩn vị Huế
Xem cỡ chữ:
Nhắc tới Huế chắc hẳn ai cũng nghĩ tới món Cơm hến đầu tiên bởi món ăn này dân dã, có mặt ở khắp nơi từ những quán ăn nhỏ trong chợ, các ngõ phố tới những nhà hàng sang trọng trong thành phố Huế. Hãy cùng Khám phá Huế điểm danh các địa điểm quán cơm hến ngon ở Huế nhé!

Giới thiệu nguyên liệu và cách chế biến món Cơm Hến đặc trưng của Huế

Cơm hến là một đặc sản ẩm thực đặc trưng vùng miền xứ Huế có nguồn gốc từ lâu đời. Món ăn rất dung dị nên hình thức trình bày cũng không tốn nhiều thời gian. Người chế biến cho rau thập cẩm vào tô, trộn với vài ba muỗng canh đầy hến xào. Chan nước luộc hến nóng vào tô. Nêm các loại gia vị chuẩn bị sẵn như tóp mỡ, muối, ruốc, mè, ớt và trộn đều. Cho cơm để nguội vào tô nước hến có đủ rau và gia vị. Bước này, có thể nêm nếm lại lượng gia vị cần thêm bớt cho hợp với khẩu vị của từng người. 

Hến ngâm nước gạo một thời gian để thải hết bùn đất, rửa sạch, đem luộc cho đến khi hến mở vỏ. Lấy nước luộc sau khi đã để lắng, đổ hến ra sàng để lấy thịt hến. Thịt hến và nước hến là hai vị chính của cơm hến, ngoài ra thì cũng không thể thiếu các loại gia vị đi kèm. Các phần khác gồm có: cơm trắng để nguội, khế chua hoặc xoài chua, rau thơm, dọc mùng hay còn gọi là môn bạc hà, bắp chuối thái chỉ, nước mắm, tiêu, tóp mỡ, da heo phơi khô chiên phồng, mắm ruốc sống, đậu phộng rang vàng nguyên hạt, ớt bột tao dầu.

Cách dùng món Cơm Hến như thế nào cho ngon

Tất cả nguyên liệu chế biến đều để nguội. Duy có nước hến phải được giữ cho nóng sôi. Bát cơm hến được trộn từ tất cả các thành phần trên rồi chan một chút nước hến. Cơm hến thường được ăn với ớt thật cay mới đúng vị; còn đối với bún hến thì có lẽ sẽ ngon hơn nếu ăn khô (tức là không chan nước hến khi ăn). Các món cải biên như bún hến và mì hến là những món cải biên thêm sau này để đáp ứng nhu cầu ẩm thực đa dạng của thực khách khi đến Huế.

 

Hít một hơi thật nồng nàn để cảm nhận hết cái hương vị "liêu trai" của cơm hến, với một chút... hít hà, và... ăn! Cơm hến cay nồng, vị cay xộc lên mũi, kích thích vị giác, đã ăn rồi lại muốn ăn nữa.

 

Ăn Cơm hến ở đâu chuẩn vị?

Là thiên đường ẩm thực nên đến Huế bạn sẽ có vô vàn lựa chọn khác nhau. Thế nhưng, nếu bỏ qua món cơm hến thì quả là một thiếu sót cực lớn. Không phải là cao lương mỹ vị, cũng chẳng sang trọng gì, bình dị thôi, giản dị thôi nhưng ai đã từng ăn thử đều nhớ mãi không quên. Để thưởng thức chuẩn vị món này, Khám phá Huế sẽ gợi ý cho bạn 10 quán cơm hến Huế chuẩn vị, sạch sẽ và gần trung tâm thành phố. Lưu lại ngay nhé!

 

Khám phá Huế tổng hợp