menu_open
Trang thông tin điện tử Khám phá Huế: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá văn hóa, du lịch thông minh
Xem cỡ chữ:
Giới thiệu các điểm vui chơi ở Huế
Trong giai đoạn hiện nay, cùng với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, không có lĩnh vực, ngành nghề nào có thể đứng ngoài xu thế của chuyển đổi số, trong đó có Văn hóa và càng bức thiết hơn bao giờ hết đối với lĩnh vực Du lịch. Sự chuyển dịch, vận động không ngừng cũng như những hiệu quả mà công nghệ thông tin (CNTT) mang lại cho mỗi địa phương, đơn vị rất rõ rệt, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vừa qua càng khẳng định rõ nét việc đẩy nhanh tốc độ cho sự cần thiết để ứng dụng CNTT phát triển mạnh mẽ.
Giới thiệu các điểm vui chơi ở Huế

Ngày 24/5/2021, Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU về “xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước, khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030”, trong đó văn hóa là một trong 2 trụ cột chính, là nền tảng để đẩy mạnh phát triển du lịch. Nội dung này cũng được nêu rõ trong Chương trình Chuyển đổi số tỉnh Thừa Thiên Huế (theo quyết định số 1957/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 31/7/2020), Văn hóa, Du lịch là ưu tiên số một trong tiến trình chuyển đổi số của Tỉnh nhà.

Nhằm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; thu hút khách du lịch đến với Thừa Thiên Huế, ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, việc ứng dụng CNTT trong quảng bá Văn hóa, Du lịch Huế luôn được chú trọng, đẩy mạnh và thực hiện theo tiến trình góp phần vào việc quảng bá, kích cầu du lịch, hỗ trợ đóng góp vào sự phục hồi, phát triển du lịch địa phương bền vững theo hướng hiện đại; đồng thời, tạo cơ hội cho các đơn vị và doanh nghiệp du lịch trong tỉnh chủ động quảng bá trên không gian số hóa hình ảnh điểm đến và sản phẩm, nhất là các sản phẩm mới có tính sáng tạo cao, kết nối mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng và đối tác từ các tỉnh, thành phố có thị trường du lịch tiềm năng.

Với vai trò là đơn vị tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp về ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước nhằm tiến đến một chính quyền điện tử hiệu quả tại tỉnh Thừa Thiên Huế; Xây dựng và cung cấp sản phẩm, dịch vụ liên quan đến ứng dụng CNTT cho các cơ quan nhà nước và cho xã hội…, trong những năm qua, Trung tâm CNTT tỉnh Thừa Thiên Huế đã và đang triển khai những giải pháp, ứng dụng CNTT trên nhiều lĩnh vực, trong đó có Văn hóa, Du lịch góp phần không nhỏ trong việc quảng bá văn hóa, du lịch Huế đến đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, quảng bá về văn hóa, du lịch, ẩm thực, con người Huế trên Internet, Trung tâm CNTT tỉnh được UBND tỉnh giao phát triển và vận hành Trang thông tin điện tử Khám phá Huế từ năm 2009 tại địa chỉ: www.khamphahue.com.vn

Hơn 12 năm qua, Khám phá Huế đã trở thành một địa chỉ tra cứu thông tin tổng hợp, đặc trưng và chuyên sâu, chuyên biệt về Huế; là “cẩm nang du lịch” cho du khách khi tới Huế, muốn tìm hiểu về Văn hóa, Du lịch, Ẩm thực, Con người xứ Huế.

Với việc sở hữu đội ngũ kỹ thuật chất lượng cao về CNTT tại chỗ, Khám phá Huế thường xuyên được chăm sóc, nâng cấp kỹ thuật theo từng giai đoạn, phù hợp với thị hiếu của người dùng (đổi mới giao diện, xây dựng kênh Tiếng Anh, tổ chức trình diễn nội dung thông tin theo hình thức Infographic, kết nối bản đồ tìm kiếm trực quan…). Và trang Khám phá Huế vừa được nâng cấp với giao diện ấn tượng cùng các ứng dụng CNTT được tích hợp trên Trang giúp người dùng dễ thao tác, dễ tìm kiếm và thu hút người xem muốn tìm hiểu, khám phá về văn hóa, ẩm thực, con người cùng những nét đặc trưng riêng có của mảnh đất Cố đô.

Một số chuyên mục mới trên giao diện Trang thông tin điện tử Khám phá Huế phiên bản nâng cấp

Các di tích được trình diễn theo hình thức Infographic có tích hợp media ảnh và bản đồ tìm kiếm

Với định hướng là trang thông tin điện tử quảng bá chuyên sâu về Huế, hình thành kho dữ liệu dùng chung của tỉnh về văn hóa, du lịch, Khám phá Huế đã không ngừng xây dựng công nghệ nội dung với các chuyên mục giới thiệu chuyên biệt: “Di sản văn hóa vật thể”, “Di sản văn hóa phi vật thể”, “Ẩm thực”, “Lễ hội”, “Người Huế”, … đã thể hiện được dấu ấn riêng về một website thuần về Văn hóa. Bên cạnh đó, nội dung quảng bá về Du lịch cũng được chăm chút và bố trí thông tin trên Trang với các chuyên mục được thiết kế như một cẩm nang du lịch thu nhỏ: “Điểm ăn uống”, “Điểm tham quan”, “Điểm giải trí”, “Điểm mua sắm”… đồng thời tăng cường các yếu tố công nghệ (chatbox, tìm kiếm thông minh, liên thông dữ liệu…) giúp du khách thuận lợi tìm kiếm thông tin và có một trải nghiệm tiện ích tuyệt vời khi đến Huế.

Trình diễn về di tích Cầu ngói Thanh Toàn trên Khám phá Huế

Hiện nay, Khám phá Huế đang nỗ lực xây dựng kênh Thư viện số nhằm giới thiệu hình ảnh, video về các điểm tham quan, di tích Huế từ ứng dụng công nghệ bay, chụp toàn cảnh 360 kết hợp âm thanh và thuyết minh tự động, Infographic nhằm hình thành kho dữ liệu thông tin sống động, đặc sắc về văn hóa Huế. Với cách trình diễn “đa phương tiện” này, hi vọng sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị cho mọi người, hỗ trợ việc học tập, nghiên cứu cũng như góp phần thu hút khách tham quan tại các điểm đến di tích được “số hóa”.

Việc ứng dụng CNTT trong quảng bá văn hóa, du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế là một hướng đi tất yếu trong thời đại công nghiệp 4.0. Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung và Trang Thông tin điện tử Khám phá Huế nói riêng đã và đang không ngừng nghiên cứu, tìm hiểu, tích hợp thêm nhiều các ứng dụng CNTT để luôn đồng hành và góp phần vào công tác quảng bá văn hóa, du lịch Tỉnh nhà khi mà thế giới trở nên “phẳng” hơn bởi công nghệ.

BBT Khám phá Huế