menu_open
Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải Miền Trung
Xem cỡ chữ:
Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ và là một trong bốn bảo tàng thiên nhiên cấp khu vực thuộc Hệ thống các Bảo tàng thiên nhiên ở Việt Nam, có chức năng nghiên cứu, sưu tầm, lưu giữ, trưng bày, phổ biến kiến thức, giới thiệu và quảng bá một cách đầy đủ và chuyên sâu về các giá trị thiên nhiên của khu vực duyên hải miền Trung.

Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải
Miền Trung

 

Thực hiện Quyết định số 86/2006/QĐ-TTg ngày 20/4/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Quy hoạch tổng thể Hệ thống các Bảo tàng thiên nhiên ở Việt Nam đến năm 2020”, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Quyết định số 2824/QĐ-UBND ngày 23/12/2009 về việc thành lập Bảo tàng thiên nhiên duyên hải miền Trung.

Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung (Bảo tàng) là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ và là một trong bốn bảo tàng thiên nhiên cấp khu vực thuộc Hệ thống các Bảo tàng thiên nhiên ở Việt Nam, có chức năng nghiên cứu, sưu tầm, lưu giữ, trưng bày, phổ biến kiến thức, giới thiệu và quảng bá một cách đầy đủ và chuyên sâu về các giá trị thiên nhiên của khu vực duyên hải miền Trung.

Địa chỉ: Điềm Phùng Thị, KQH Vỹ Dạ 7, phường Vỹ Dạ, thành phố Huế

Số điện thoại: (0234) 3831820

Giờ mở cửa: 07:30 – 17:00 (Hằng ngày) - Thứ bảy, CN & Ngày lễ: Đóng cửa

Email: bttndhmt.skhcn@thuathienhue.gov.vn

Website: http://bttnmt.thuathienhue.gov.vn/

Giá trị của Bảo tàng

 

Sau 10 năm hoạt động, Bảo tàng được nhiều người biết đến thông qua các hoạt động tuyên truyền và giáo dục công đồng, hợp tác nghiên cứu khoa học, sưu tầm và chế tác mẫu vật... Đến nay, các bộ mẫu vật của Bảo tàng khá đa dạng và phong phú chủng loại. Năm 2020, Bảo tàng đã xây dựng và trình UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt Đề án “Thu thập mẫu vật cho Bảo tàng Thiên nhiên Duyên hải miền Trung đến năm 2030”, đây là bước ngoặc lớn đối với hoạt động thu thập mẫu vật nhằm khắc phục sự manh mún, nhỏ lẻ và tự phát, đồng thời chỉ ra định hướng phát triển lâu dài, có kế hoạch rõ ràng, khoa học, có phân kì giai đoạn thu thập mẫu vật nhằm đáp ứng những yêu cầu về đa dạng chủng loại đối với một bảo tàng thiên nhiên cấp khu vực đặt tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đến nay, Bảo tàng đang lưu giữ và trưng bày giới thiệu đến du khách 6 bộ mẫu vật chính, gồm:
(1) Bộ mẫu địa chất - khoáng sản với 184 mẫu tiêu biểu của Việt Nam và tỉnh Thừa Thiên Huế;
(2) Bộ mẫu gỗ rừng tỉnh Thừa Thiên Huế có 28 loài, trong đó có 4 loài có tên trong Sách Đỏ Việt Nam và Nghị Định 06/2019/NĐ-CP về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp;
(3) Bộ mẫu côn trùng với 170 mẫu, một số loài côn trùng đặc trưng được Bảo tàng giới thiệu qua mô hình “Cây côn trùng”, tái hiện và cách điệu sinh cảnh theo đặc tính sinh học của loài; (4) Bộ mẫu cá nước ngọt, nước lợ và nước mặn với hơn 1600 mẫu vật, trong đó có khoảng 1500 mẫu thuộc bộ cá sông Hương và đầm phá Tam Giang - Cầu Hai do Trung tâm Nghiên cứu Quản lý và Phát triển vùng Duyên hải thuộc trường Đại học Khoa học Huế trao tặng phục vụ làm mẫu nghiên cứu và hơn 100 mẫu thủy sinh biển thu thập tại khu vực Sơn Chà – Hải Vân;
(5) Bộ mẫu bướm nhân nuôi (khoảng 2000 mẫu) được tiếp nhận từ dự án KH&CN cấp tỉnh
(6) Bộ mẫu thú quý hiếm như Hổ (3 tiêu bản da và 1 tiêu bản xương), Sao la, đầu Bò tót, sừng Mang nhỏ, sừng Sao la, Chà vá chân nâu, Cầy vòi hương, Nai và Trăn gấm.... Ngoài ra, Bảo tàng còn thu thập một số mẫu đơn lẻ khác như 03 mẫu thực vật thân gỗ bị silic hóa niên đại 199 triệu năm tuổi, mẫu cổ sinh chân đầu, hai mảnh vỏ, …

Điểm đến tham quan, học tập, khám phá

 

Với phương châm “Không để mẫu vật chỉ là mẫu vật”, “Mẫu vật phải đến với công chúng”, Bảo tàng được Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ cho phép sử dụng, cải tạo một số phòng và hành lang nơi làm việc tại tầng 2 và tầng 3 của tòa nhà Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường và Chất lượng để thiết kế và tổ chức không gian trưng bày phục vụ đón tiếp các em học sinh, sinh viên đến nghiên cứu, học tập, tham quan và tham gia các hoạt động trãi nghiệm tại Bảo tàng.

Hiện nay, Bảo tàng đang xây dựng Đề án tổng thể phát triển Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Với Đề án này, Bảo tàng thực sự mong muốn được triển khai Dự án đầu tư xây dựng Khu trung tâm thuộc Dự án đầu tư xây dựng Bảo tàng thuộc Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 tại Quyết định số 2234/QĐ-UBND ngày 29/10/2013 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. Theo quy hoạch chi tiết, Khu trung tâm có diện tích 16ha là vườn tự nhiên đáp ứng các điều kiện để xây dựng khu trưng bày mẫu trong nhà và ngoài trời, tổ chức các hoạt động trãi nghiệm, xây dựng khu vườn bướm, khu côn trùng, khu lưu trữ các nguồn gen… theo đúng chức năng và nhiệm vụ của một bảo tàng thiên nhiên cấp khu vực đồng thời trong tương lai sẽ kết nối giới thiệu về dự án Khu Rừng mưa nhiệt đới, gắn kết hoạt động du lịch với cụm di tích lịch sử văn hóa vùng lân cận như Khu Chứng tích Chín Hầm, Trung tâm Văn hóa Huyền Trân và Học viện Phật Giáo tại Huế.

Bảo tàng thiên nhiên duyên hải miền Trung là điểm tham quan, giáo dục lý tưởng cho các gia đình và nhà trường; nơi dành cho những người thích nghiên cứu, học hỏi và khám phá. Bên cạnh đó, Bảo tàng còn là nơi rất phù hợp cho những bạn trẻ đang tìm kiếm những không gian mới để check-in.

Hãy đến và cùng trải nghiệm!