menu_open
Điểm du lịch cộng đồng Ngư Mỹ Thạnh
Xem cỡ chữ:
Ngày 06/5/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có Quyết định số 1007/QĐ-UBND về việc công nhận Điểm du lịch cộng đồng Ngư Mỹ Thạnh.
Địa chỉ: Thôn Ngư Mỹ Thạnh, xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế
Tình trạng: Được công nhận Điểm du lịch cộng đồng tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023
Giới thiệu:

Cách thành phố Huế hơn 15km, Điểm du lịch cộng đồng Ngư Mỹ Thạnh thuộc thôn Ngư Mỹ Thạnh, xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế là một điểm đến du lịch mới mẻ của tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian qua. Nổi tiếng nhất ở đây có thể kể đến làng bích họa và khu chợ nổi Ngư Mỹ Thạnh với những hoạt động đặc trưng của vùng sông nước miền Trung. 

Đến với Ngư Mỹ Thạnh du khách có thể tham gia nhiều hoạt động cùng người dân, trải nghiệm những hoạt động dưới nước: đạp trìa, bủa lưới, đổ nò, đan lưới, câu cá.., trải nghiệm một ngày làm nông dân cùng người dân, tham quan rừng ngập mặn,… Tại điểm có 05 thuyết minh viên, hướng dẫn cho khách; có biển chỉ dẫn thuyết, thuyết minh, giới thiệu về điểm du lịch và có dịch vụ ẩm thực tại các homestay; tại khu vực nhà chờ có bố trí quầy giới thiệu và bán các sản phẩm của địa phương.

Ngày 06/5/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có Quyết định số 1007/QĐ-UBND về việc công nhận Điểm du lịch cộng đồng Ngư Mỹ Thạnh, thôn Ngư Mỹ Thạnh, xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Điểm du lịch cộng đồng Ngư Mỹ Thạnh đạt 3/3 điều kiện công nhận điểm du lịch theo quy định của Luật Du lịch 2017 gồm: Có tài nguyên du lịch, có ranh giới xác định trên bản đồ địa hình do cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Tỷ lệ bản đồ phụ thuộc vào yêu cầu quản lý và địa hình khu vực; Có kết cấu hạ tầng, dịch vụ cần thiết bảo đảm phục vụ khách du lịch; Đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường.

Nét đặc trưng:

Đến với Điểm du lịch cộng đồng Ngư Mỹ Thạnh là đến với một làng quê yên bình với phong cảnh thôn quê của làng quê ngư nghiệp vùng đầm phá Tam Giang; của nếp sống dung dị, hồn hậu vẫn được giữ trong những công việc thường nhật của người dân nơi đây: đan lưới, đánh bắt thủy sản với những ngư cụ thô sơ như nò, sáo, lưới, câu... Đó cũng chính là chủ đề cho những bức tranh làm nên thương hiệu Làng Bích họa Ngư Mỹ Thạnh - làng bích họa đầu tiên của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Làng bích họa Ngư Mỹ Thạnh được hình thành từ Dự án cộng đồng do Trung tâm Nghiên cứu và phát triển cộng đồng, trường Đại học Nông lâm – Đại học Huế, Hội Nghề cá tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện với sự tham gia của đông đảo các họa sĩ và tình nguyện viên. Họ đã thực hiện trang trí các bức tường cũ kỹ trong làng thành bức họa nhiều màu sắc thể hiện đầy đủ những hoạt động đặc trưng của làng chài, phản ánh đời sống thường nhật, tái hiện khung cảnh đầm phá với chiếc thuyền nan, sông nước, ao sen, vườn hoa, cảnh cư dân đánh bắt cá, tôm… Những bức bích họa như khoác lên cho ngôi làng "tấm áo mới" thay thế những bức tường đơn điệu, làm mềm mại những con đường, hàng rào bê tông trong làng, đồng thời, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đầm phá Ngư Mỹ Thạnh với những nguồn lợi thủy sản, góp phần thúc đẩy du lịch sinh thái phát triển, giúp khách tham quan hiểu hơn về vùng đất và con người nơi đây…

Làng Ngư Mỹ Thạnh từng là điểm đến ghi hình của chương trình truyền hình thực tế "Xuân Hạ Thu Đông rồi lại Xuân"

Ngư Mỹ Thạnh cũng là nơi có khu chợ nổi, được xem là nơi buôn bán, trao đổi hàng hóa đặc biệt nhất của xứ Huế. Chợ nổi Ngư Mỹ Thạnh thường bắt đầu từ 4 đến 7 giờ hàng ngày, khi trời còn tờ mờ sáng, trên một vũng đầm hàng trăm thuyền chài của ngư dân thôn Ngư Mỹ Thạnh, thôn Cư Lạc và một số vùng lân cận sau khi đánh bắt về tập trung ở đây. Sau một đêm quăng chài, thả lưới, đặt nò sáo của người dân, thành quả là các loại thủy sản như cá Bống, các Dìa, cá Tràng, cá Ong, tôm Rằng, tôm Gân, cua, lươn... được đem tới chợ để trao đổi, mua bán làm nhộn nhịp cả một khu đầm yên ả.

Đến với Điểm du lịch Ngư Mỹ Thạnh, du khách có cơ hội tham quan Nhà trưng bày sinh vật Phá Tam Giang (là nơi đây trưng bày các loài thủy sản và Ngư cụ đánh bắt của ngư dân đầm phá Tam Giang); Tham quan rừng ngập mặn và hệ thống đầm phá Tam Giang bằng thuyền (để khám phá nơi được mệnh danh là hệ thống đầm phá lớn nhất khu vực đông Nam Á); Trải nghiệm làm ngư dân (đánh bắt cá, bắt trìa...) hết sức lạ lẫm và hấp dẫn.

Hướng dẫn trải nghiệm:

Theo kinh nghiệm du lịch, thời gian lý tưởng nhất để khám phá làng Ngư Mỹ Thạnh là từ tháng 2 đến tháng 10 dương lịch, tức là thời điểm mùa khô. Nếu muốn tham gia các hoạt động ngoài trời hoặc bơi lội tại đây, bạn nên đến du lịch vào khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 9 để trải nghiệm làn nước mát lành len qua da thịt, “rửa trôi” nắng nóng.

Về thời gian trong ngày, làng Ngư Mỹ Thạnh được cho là đẹp nhất vào lúc sáng sớm hoặc khi chiều tà, đặc biệt là từ 4h30 - 6h sáng. 

Trong sự tất bật, hối hả của một làng quê sông nước với công cuộc mưu sinh quen thuộc, du khách có thể cảm nhận sự bình yên đến lạ đến từ sự hồ hởi nói cười của phiên chợ nổi, từ những câu chuyện ngư nghiệp không hồi kết, thong thả thưởng thức những món ăn tươi ngon vùng đầm phá... để rồi không nỡ rời xa khi thu vào tầm mắt ánh bình minh và hoàng hôn rộng lớn nơi đây và ngắm thời gian chảy trôi qua kẽ tay mình.

Video Youtube:
Bản đồ:
Nguồn ảnh: baothuathienhue.vn, ngoisao.vnexpress, baotintuc.vn, vivu247
Các bài khác