menu_open
Điểm du lịch mây tre đan Bao La
Xem cỡ chữ:
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có quyết định công nhận điểm du lịch Mây tre đan Bao La (thuộc thôn Bao La - Đức Nhuận, xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền).
Địa chỉ: Thôn Bao La - Đức Nhuận, xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế
Điện thoại:
Tình trạng: Được công nhận Điểm du lịch cộng đồng tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023
Giới thiệu:

Làng Bao La nằm ven bờ Bắc trung lưu sông Bồ, nổi tiếng với nghề đan lát sản phẩm tre, chế tác đồ dân dụng trong nhà như thúng mủng, rổ rá, dần sàng, nong, nia... được hình thành từ thời Nguyễn. Là một làng quê nổi tiếng với nghề đan lát, từ thế hệ này đến thế hệ khác, người dân làng Bao La cần mẫn làm ra những sản phẩm chất lượng. Năm 2013, Làng nghề đan lát Bao la đã được công nhận Làng nghề, Làng nghề truyền thống cấp tỉnh theo Quyết định số 725/QĐ-UBND ngày 16/4/2013 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị của làng nghề truyền thống làng nghề đan lát Bao La, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có Quyết định số 1008/QĐ-UBND ngày 06/5/2023 công nhận Điểm du lịch Mây tre đan Bao La (Thôn Bao La – Đức Nhuận, xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Điểm du lịch Mây tre đan Bao La cách thị xã Hương Trà khoảng 2km về hướng Đông, cách TP. Huế hơn 12km. Tại khu vực trải nghiệm bố trí 4 thuyết minh viên, hướng dẫn cho khách; có biển chỉ dẫn, thuyết minh về điểm du lịch và bố trí khu vực dịch vụ giải khát, ăn uống trong khuôn viên hợp tác xã để phục vụ nhu cầu của khách tham quan; tại khu vực trải nghiệm có trưng bày và bán các sản phẩm mây tre.

Điểm du lịch mây tre đan Bao La đạt 3/3 điều kiện công nhận điểm du lịch theo quy định của Luật Du lịch 2017 gồm: Có tài nguyên du lịch, có ranh giới xác định trên bản đồ địa hình do cơ quan có thẩm quyền xác nhận, tỷ lệ bản đồ phụ thuộc vào yêu cầu quản lý và địa hình khu vực; có kết cấu hạ tầng, dịch vụ cần thiết bảo đảm phục vụ khách du lịch; đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường.

Nét đặc trưng:

Các sản phẩm của làng nghề Bao La tạo ra đều làm từ vật liệu tre và mây. Loại tre mà người dân làng Bao La dùng để đan thúng mủng, các loại vật dụng hàng ngày dùng trong sinh hoạt và trong sản xuất nông nghiệp là loại một loại tre đặc biệt: thân thẳng, gióng dài mà bà con ở đây thường gọi là tre lồ ô. Từ những cây tre lồ ô này, qua bàn tay của bao đời người nối tiếp nhau ở làng quê này để tạo nên danh tiếng của một loại hàng hóa rất gần gũi và cần thiết đối với cuộc sống của con người: thúng, mủng, rổ rá, giần sàng, nong nia, tràng trẹt… Mỗi sản phẩm mây tre đan là một tác phẩm nghệ thuật, đòi hỏi kỹ thuật tinh xảo, sự tỉ mỉ, công phu của những bàn tay tài hoa, khéo léo. 

Đến với Điểm du lịch mây tre đan Bao La, du khách có cơ hội được xem người dân nơi đây trổ tài đan lát cũng như được tham gia trải nghiệm đan lát ở các công đoạn để tạo ra sản phẩm handmade đặc trưng của làng nghề truyền thống Bao La.

Thông tin liên hệ:

HỢP TÁC XÃ MÂY TRE ĐAN BAO LA

Địa chỉ: Thôn Bao La, xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế

Hotline: 0234 2218 675 - 0935 811 956

Website: maytredanbaola.vn

Email: maytredanbaola@gmail.com

Video Youtube:
Bản đồ:
Khám phá Huế tổng hợp
Các bài khác