menu_open
Làng nghề Dệt Dèng A Rưm
Xem cỡ chữ:
Ảnh minh họa
Làng nghề dệt dèng A Rưm được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế công nhận là làng nghề truyền thống (Quyết định số 56/QĐ-UBND ngày 11/01/2021).
Ảnh minh họa
Địa chỉ: Tổ dân phố 4, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế
Thời gian hoạt động: Đang hoạt động
Tình trạng: Được công nhận là Làng nghề truyền thống tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2021
Giới thiệu:

Làng nghề dệt Dèng A Rưm nay thuộc địa bàn của tổ dân phố 4 là một làng nằm trung tâm thị trấn A Lưới, thuộc thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế (vào khoảng năm 1965 người đồng bào Tà Ôi sinh sống tại vùng này có tên làng A Rưm, vào năm 1976 khi huyện A Lưới được thành lập thì làng có tên gọi là Thôn A Rưm, xã Hồng Nam, huyện A Lưới, khi xã Hồng Nam trở thành thị trấn A Lưới thì làng A Rưm thuộc tổ dân phố 4 của thị trấn A Lưới, huyện A Lưới hiện nay). Từ khi thành lập làng cho đến nay những người thợ dệt dèng của làng đã luôn luôn cố gắng bảo tồn và phát triển nghề dệt dèng truyền thống của mình. Hiện nay làng nghề dệt Dèng A Rưm là một phần không thể thiếu trong người dân thị trấn A Lưới, nó vừa là dệt may để sử dụng trong đời sống sinh hoạt hằng ngày của dân tộc Tà ôi vừa là sản phẩm để bán ra thị trường kiếm thu nhập góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế gia đình. Ngày xưa, sản phẩm dệt Dèng chủ yếu phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, lao động sản xuất. Ngày nay, nghề dệt Dèng đã dần được quan tâm phục hồi, các sản phẩm nghề dệt Dèng từng bước được nhân dân yêu thích sử dụng trong công sở, trường học và các ngày lễ lớn.

Làng nghề dệt dèng A Rưm, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế với hơn 50 hộ gắn bó tham gia nghề dệt dèng, mỗi năm cung cấp cho thị trường hơn 2000 tấm vải dèng với nhiều mẫu mã và kích thước khác nhau tùy vào sở thích của người tiêu dùng. Các sản phẩm chủ yếu của Làng nghề là: dệt Dèng (dệt thổ cẩm để may quần áo các loại, khố nam, thắt lưng, ví, gối, túi xách, khăn quàng cổ và các loại sản phẩm mỹ nghệ khác…). Làng nghề dệt Dèng đã gắn với tên tuổi của một số nghệ nhân nổi tiếng như: Mai Thị Hợp, Ra Pát Thị Nhàn, Hồ Thị Phước, BLup Thị Zót, Lê Thị Lý,...

Nét đặc trưng:

Dệt Dèng là một nghề truyền thống của dân tộc Tà Ôi có từ lâu đời và là một sản phẩm văn hóa hết sức độc đáo từ thời xa xưa, được truyền từ đời này sang đời khác. Sợi dệt truyền thống được sử dụng là sợi bông, khai thác từ thiên nhiên để tạo sợi và các màu sắc vàng, đen, xanh cho quá trình dệt cũng như tạo hoa văn. Nét độc đáo riêng biệt của kỹ thuật dệt Dèng ở A Lưới là người thợ dệt đưa các hạt cườm trực tiếp vào sản phẩm để tạo nên hoa văn, không chỉ tạo bằng những chỉ màu như dệt vải thổ cẩm ở những nơi khác.

Giá trị nghệ thuật:

Giá trị nghệ thuật của dệt Dèng A Lưới là hoa văn trang trí trên nền vải Dèng phản ánh sinh động môi trường cuộc sống, sinh hoạt văn hóa và thể hiện lòng yêu thiên nhiên, yêu quê hương, yêu con người và yêu dân tộc mình. Nghệ thuật trang trí hoa văn thể hiện nét đảm đang, giỏi giang của người phụ nữ A Lưới.

Ngày 21/11/2019, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định số 4036/QĐ-BVHTTDL về việc công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, trong đó huyện A Lưới vinh dự có “nghề dệt Dèng (thổ cẩm) của người Tà Ôi. 

Hướng dẫn đường đi:

Để đến được trung tâm huyện A Lưới, mọi người sẽ trải qua gần 70 km đường 49 nối liền từ Huế với huyện miền núi này. Nếu xuất phát từ trung tâm thành phố, bạn cần di chuyển theo tuyến đường Điện Biên Phủ - Lê Ngô Cát – Minh Mạng qua Quốc Lộ AH1, rồi rẽ qua Cầu Tuần, sau đó cứ thẳng đường mà đi sẽ tới được.

Dù phải di chuyển vượt qua những cung đường đèo uốn lượn, cần cẩn thận và chú ý quan sát và cần có tay lái thật vững vàng để đảm bảo an toàn trong suốt hành trình nhưng đây cũng là cung đường tuyệt đẹp và không kém phần thú vị đối với những ai yêu thích du lịch mạo hiểm.

Bản đồ: