menu_open
Nâng cao chất lượng đào tạo và quản lý lưu học sinh Lào tại Huế
Xem cỡ chữ:
Tổng Lãnh sự quán nước CHDCND Lào tại Đà Nẵng tặng hoa chúc mừng Trường Cao đẳng Huế tại Hội nghị
Sáng ngày 15/10, tại Cơ sở 82 Hùng Vương, Tp. Huế, Trường Cao đẳng Huế tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đào tạo và quản lý lưu học sinh Lào năm học 2023 - 2024 và triển khai kế hoạch năm học 2024 - 2025.
Tổng Lãnh sự quán nước CHDCND Lào tại Đà Nẵng tặng hoa chúc mừng Trường Cao đẳng Huế tại Hội nghị

Hội nghị có sự tham dự của ông Suphanh Hadaohuang - Tổng Lãnh sự quán nước CHDCND Lào tại Đà Nẵng, đại diện lãnh đạo các tỉnh Nam, Trung Lào (bao gồm các tỉnh: Khammoun, Savannakhet, Champasack, Sekong, Salavan và Attapeu) và các đồng chí trong đoàn công tác; Ông Phan Quý Phương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cùng đại diện lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Sở LĐ-TB&XH, Sở GD&ĐT, Hội Hữu nghị Việt - Lào tỉnh Thừa Thiên Huế, Đại học Huế và các đơn vị/ tổ chức có liên quan. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh hai nước Việt Nam và Lào vừa có các hoạt động kỷ niệm 47 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2024); 62 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (05/9/1962 - 05/9/2024) và CHDCND Lào với vai trò chủ tịch luân phiên của ASEAN đã tổ chức thành công Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44 - 45. Sự kiện đồng thời đánh dấu mối quan hệ đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh Nam - Trung Lào.

Trường Cao đẳng Huế, Hội nghị tổng kết, công tác đào tạo, quản lý, lưu học sinh Lào, tại Huế
Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, ông Ngô Sĩ Các - Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Huế đã có báo cáo một cách toàn diện về những những kết quả tích cực đạt được trong công tác đào tạo, quản lý lưu học sinh Lào năm học vừa qua. Theo đó, trong năm học 2023 - 2024, Trường Cao đẳng Huế đã tiếp nhận và bố trí vào ở tại ký túc xá Nhà trường cho 57 lưu học sinh, trong đó có 53 lưu học sinh học Tiếng Việt, 03 lưu học sinh học cao học và 01 lưu học sinh học Trường Cao đẳng Y tế Huế, đạt tỉ lệ 65% chỉ tiêu được cấp theo Biên bản thỏa thuận đã ký kết giữa tỉnh Thừa Thiên Huế với các tỉnh Nam - Trung Lào. Đặc biệt, có 248 lưu học sinh thuộc các tỉnh Nam, Trung Lào đang học tập tại các trường Cao đẳng, Đại học trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế cũng được bố trí chỗ ăn, ở và sinh hoạt tại ký túc xá Trường Cao đẳng Huế. Với sự quan tâm, hỗ trợ từ phía nhà trường và địa phương thông qua nhiều hoạt động (tiêu biểu như: Tết Bunpimay, kỷ niệm Ngày Quốc khánh Lào, Ngày Hội bảo trợ lưu học sinh Lào,...) đã giúp các em hòa nhập và phát triển cả về học tập lẫn đời sống sinh hoạt.

Trường Cao đẳng Huế, Hội nghị tổng kết, công tác đào tạo, quản lý, lưu học sinh Lào, tại Huế

Từ năm 2002 đến nay, trải qua 22 năm, Trường Cao đẳng Huế đã bồi dưỡng tiếng Việt và quản lý gần 1.500 lưu học sinh các tỉnh Nam, Trung Lào sang học tập ở nhiều ngành nghề, từ trình độ cao đẳng, đại học đến thạc sĩ và tiến sĩ. Sau khi ra trường các lưu học sinh được bố trí công tác tại các cơ quan, tổ chức, chính quyền, đoàn thể và doanh nghiệp của nước bạn Lào và cả các doanh nghiệp, công ty của các nước thuộc khối ASEAN, trong đó có Việt Nam. Nhiều lưu học sinh đang giữ nhiều trọng trách quan trọng trong bộ máy lãnh đạo Đảng, Chính quyền và Đoàn thể của các tỉnh Nam, Trung Lào và Thủ đô Viên Chăn. 

Trường Cao đẳng Huế, Hội nghị tổng kết, công tác đào tạo, quản lý, lưu học sinh Lào, tại Huế
Ông Suphanh Hadaohuang - Tổng Lãnh sự quán nước CHDCND Lào tại Đà Nẵng phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Suphanh Hadaohuang - Tổng Lãnh sự quán nước CHDCND Lào tại Đà Nẵng bày tỏ sự biết ơn đối với sự quan tâm của tỉnh Thừa Thiên Huế và các trường, nhất là Trường Cao đẳng Huế trong công tác đào tạo và quản lý tốt các em lưu học sinh, sinh viên Lào trong quá trình theo học tại địa phương, đồng thời nhấn mạnh: Tỉnh Thừa Thiên Huế là một tỉnh có quan hệ hợp tác toàn diện với các tỉnh Nam - Trung Lào. Đặc biệt công tác xây dựng nguồn nhân lực được ưu tiên hàng đầu, hai bên chú trọng nâng cao chất lượng công tác giáo dục nhằm xây dựng nguồn nhân lực chất lượng. Trong nhiều năm qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã cấp nhiều suất học bổng cho cán bộ, lưu học sinh Lào từ 06 tỉnh Nam - Trung Lào. Sau khi tốt nghiệp chương trình học tại các trường đại học, cao đẳng ở tỉnh Thừa Thiên Huế, lưu học sinh, sinh viên Lào trở về nước áp dụng những kiến thức đã học để đóng góp vào việc xây dựng và phát triển nhà nước tại các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp công ty tư nhân. Điều đó thể hiện kết quả việc xây dựng nguồn nhân lực hiệu quả cũng như đóng góp vào sự phát triển kinh - xã hội của 06 tỉnh Nam – Trung Lào cùng với sự đóng góp của các thầy cô giáo đã luôn quan tâm, giúp đỡ các em lưu học sinh Lào trong suốt thời gian qua.

Trường Cao đẳng Huế, Hội nghị tổng kết, công tác đào tạo, quản lý, lưu học sinh Lào, tại Huế
Ông Phan Quý Phương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đánh giá cao những kết quả đạt được của công tác bồi dưỡng, đào tạo, quản lý lưu học sinh Lào trong thời gian qua của các cấp, các ngành, trong đó có vai trò quan trọng của Trường Cao Đẳng Huế và các các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, tại Hội nghị, ông Phan Quý Phương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị Trường Cao đẳng Huế tiếp tục duy trì, phát triển nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, quản lý lưu học sinh Lào theo hướng đổi mới, thiết thực, chất lượng và hiệu quả; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các tỉnh Nam - Trung Lào tuyển sinh đủ số lượng theo các văn bản đã ký kết, đảm bảo chất lượng đầu vào; nâng cao chất lượng bồi dưỡng tiếng Việt cho lưu học sinh; Phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Đại học Huế và các cơ sở đào tạo nhằm nâng cao chất lượng và quản lý đào tạo; Chủ động phối hợp với các các cơ quan liên quan tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh đảm bảo cơ sở lưu trú, đào tạo lưu học sinh theo hướng ngày càng tốt hơn. 

Trường Cao đẳng Huế, Hội nghị tổng kết, công tác đào tạo, quản lý, lưu học sinh Lào, tại Huế
Ghi nhận các ý kiến đóng góp tại Hội nghị, ông Hoàng Bảo Hùng, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Huế quán triệt nhiều nội dung trọng tâm trong Nhà trường nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và quản lý lưu học sinh Lào trong năm học 2024 - 2025

Hội nghị cũng ghi nhận các ý kiến đóng góp của Đại diện các tỉnh Nam - Trung Lào cũng như các trường đại học trên địa bàn tỉnh, thể hiện sự quan tâm trong công tác phối hợp và triển khai đồng bộ các hoạt động trong thời gian tới nhằm tạo điều kiện quan tâm, giúp đỡ tối đa đối với các lưu học sinh Lào tại Huế.

Đại diện lưu học sinh Lào đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước sự hỗ trợ tận tình từ các thầy cô và chính quyền địa phương, chia sẻ rằng những năm tháng học tập tại Việt Nam đã mang lại cho các em kiến thức quý báu và những trải nghiệm đáng nhớ.

Trường Cao đẳng Huế, Hội nghị tổng kết, công tác đào tạo, quản lý, lưu học sinh Lào, tại Huế
Trao chứng chỉ Tiếng Việt theo Khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài và khen thưởng các lưu học sinh Lào có thành tích xuất sắc tại chương trình

Hội nghị kết thúc với phần trao chứng chỉ cho các lưu học sinh hoàn thành khóa học, cùng với khen thưởng dành cho những học sinh xuất sắc. Đây là sự kiện đáng nhớ khép lại một năm học thành công và mở ra nhiều triển vọng cho hợp tác giáo dục Việt - Lào trong tương lai của trường Cao đẳng Huế.

Trường Cao đẳng Huế, Hội nghị tổng kết, công tác đào tạo, quản lý, lưu học sinh Lào, tại Huế
Các đại biểu chụp hình lưu niệm sau chương trình cùng Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Huế.

Một số hình ảnh tại Chương trình:

Bài, ảnh: Ngọc Bích, Thanh Thi