menu_open
Thanh Trà
Xem cỡ chữ:
Xứ Huế nổi danh với Thanh trà, một loại trái cây chỉ có vào độ từ tháng 7 tới tháng 9 trong năm. Khách du lịch gần xa ghé Huế mùa này có thể mua Thanh Trà về làm quà như là một sản vật đất Cố đô.

Thanh Trà Huế được lưu truyền trong văn hóa dân gian sâu đậm nhất từ thời chúa Nguyễn Phúc Chu (1675-1725), vị Chúa Nguyễn đời thứ 6, một vị chúa giỏi nhà Nguyễn có nhiều công đức với dân và đất phương Nam. Chúa trong một lần du thuyền trên sông Hương chợt nhìn thấy có một vùng cây trái bưởi thanh trà xanh mướt ven sông, sum suê, hữu tình, Chúa truyền ghé thăm nơi đó là làng Nguyệt Biều, Lương Quán. Dân làng hái bưởi Thanh Trà dâng chúa thưởng thức, chúa ăn tấm tắc khen ngon và lệnh cho dân làng mở rộng trồng thêm. Từ đó, cứ vào giữa tháng 7 âm lịch hàng năm, trái bưởi Thanh Trà chín rộ, dân làng Lương Quán lại chọn ra những quả ngon nhất mang vào kinh thành tiến vua chúa để được ban thưởng. Thanh trà Thủy Biều sau đó trở thành đặc sản.

Ngày nay Bưởi Thanh Trà Thủy Biều thuộc top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng nhất Việt Nam, là một trong năm đặc sản Thừa Thiên Huế xác lập kỷ lục châu Á. Và mặc dù cây thanh trà sau này được trồng ở rất nhiều nơi nhưng ngon nhất vẫn là Thanh Trà trồng trên đất Thủy Biều (thành phố Huế).

Cách phân biệt Bưởi và Thanh Trà

Ở Huế có cả bưởi và Thanh trà, vỏ của 2 loại này gần giống nhau, nhưng ruột thì khác nhau, nhất là mùi vị. 
- Bưởi có nhiều màu ruột: đỏ, vàng, trắng; 
- Thanh Trà thì chỉ có 1 màu là trắng vàng, tép dài và trong. 
- Bưởi ăn có vị chua ngọt, có quả hơi đắng, cũng ngon nhưng không ngon như Thanh trà. 
- Thanh trà ăn vào cảm giác rất thanh và ngon.

Địa chỉ mua Thanh trà: Chợ An Cựu, Đông Ba, Bến Ngự... hoặc tới tận vườn của nông dân vùng Thủy Biều (Tp. Huế), rất dễ dàng cho du khách xa gần lựa chọn.