menu_open
Bún hến Huế
Xem cỡ chữ:
Xì xụp bát bún hến, tận hưởng hương vị đậm đà, cảm nhận cái tình quê của con người xứ Huế cứ dần lan tỏa là trải nghiệm thú vị khi đến Huế.

Bún hến

Tìm lại hương vị miền cố đô

 

Cùng với rất nhiều những đặc sản của Huế, bún Huế cũng góp phần làm nên thương hiệu ẩm thực của đất thần kinh. Món ăn từ hến mang đến cho thực khách những ấn tượng đặc biệt khi nhớ về miền cố đô trầm mặc.

Chỉ cần một vài chiếc ghế nhựa, bên gánh hàng giản dị với các nồi niêu, chén bát, xì xụp bán bún hến, ngắm dòng người qua lại, cũng là những trải nghiệm thú vị.

Nguyên liệu (Dành cho 3 - 4 người ăn)

 

300 gram hến

500 gram bún

Rau sống ăn kèm: rau bạc hà (dọc mùng), rau thơm, giá đỗ, ngò, khế/xoài xanh…

Một số nguyên liệu khác: rau răm, 1/2 chén đậu phộng rang để nguyên vỏ, 1 ít tóp mỡ chiên giòn, mè trắng, một nhánh gừng.

Gia vị: 1 muỗng cà phê mắm ruốc Huế; nước mắm, bột ngọt, tiêu, đường, muối, dầu ăn.

Chế biến

 

Bước 1: Hến rửa sạch, ngâm 3-4 lần trong nước muối loãng rồi rửa sạch.

Bước 2: Giá đỗ rửa sạch, để ráo rồi mang trụng sơ cho chín. Dọc mùng rửa sạch, tước bỏ vỏ rồi đem thái sợi. Rau răm, rau thơm rửa sạch rồi cũng thái sợi.

Bước 3: Nấu nước sôi, cho một chút muối và gừng (đập dập) vào rồi cho hến vào luộc sơ cho mở miệng, sau đó đãi hết vỏ.

Bước 4: Thịt hến được xào cùng hành phi thơm, đến khi hến săn lại và ráo nước, cho thêm chút ớt sa tế, muối, bột nêm, đường, tiêu, rau răm, đậu phộng rang, mè trắng vào, đảo đều khi hến thấm gia vị thì tắt bếp.

Bước 5: Làm nóng dầu ăn cùng chút màu điều trong chảo sâu lòng. Sau đó, thả đậu phộng nguyên vỏ vào chiên vàng cho chín rồi đổ ra bát nhỏ, để riêng.

Bước 6: Giữ lại nước luộc hến, lắng bỏ phần cặn để ăn kèm, tạo độ ngọt thơm đặc trưng của tô bún hến.

Bước 7: Ớt, tỏi giã nhuyễn, đem trộn vào với 3 muỗng cà phê mắm ruốc. Cho chút đường, ít nước luộc hến vào rồi trộn đều cho ruốc tan.

Bước 8: Chuẩn bị một tô lớn, cho các loại rau đã sơ chế gồm dọc mùng, rau thơm, giá đỗ, khế vào. Sau đó, cho thêm bún, hến, đậu phộng, tóp mỡ vào, trộn đều và thưởng thức. Nếu nhạt có thể nêm thêm chút nước mắm hoặc ruốc Huế cho vừa miệng. Có thể ăn khô hoặc chan thêm nước hến tùy ý.

Thưởng thức