menu_open
Măng cụt Huế
Xem cỡ chữ:
Măng cụt là loại cây ăn trái lâu năm chỉ trồng được ở miền Đông Nam Bộ, lạ thay đến lúc di thực vào Huế lại mang một hương vị đặc biệt chẳng nơi nào có được. Măng cụt ở Huế trái nho nhỏ xinh xinh và có vị ngọt thanh khiết, êm dịu của những cơn mưa nhè nhẹ.

Không như những nơi khác, mùa măng cụt Huế bắt đầu ra hoa từ tháng 8, đến tháng 11 thì kết trái và kéo dài đến tháng chạp. Mỗi lúc đều có hương vị riêng. Tùy theo sở thích và cảm nhận của mỗi người mà măng cụt ngon đầu mùa hay cuối mùa. Măng cụt là loại cây ăn trái lâu năm, thân cao từ 7 – 25m, lá rậm rạp, tán rộng và có nhiều cành.

Người Huế gọi trái măng cụt là trái Giáng Châu, thân màu tím sẫm, cuống màu xanh, có những mảnh vảy cong cong tạo thành hình hoa nhỏ khi năm cánh, khi sáu cánh, thậm chí đến bảy tám cánh rất đặc biệt. Người ta thường nói, nhìn hoa bao nhiêu cánh thì sẽ biết được bên trong có bao nhiêu múi. Ở Huế măng cụt thường gọi với cái tên thân mật là măng. Ngoài ra, nó còn được gọi là Giáng Châu, đây là cách gọi đài các ở Huế, hiểu như ngọc trên trời ban xuống (tên này do vua Minh Mạng đặt). Giáng cũng có nghĩa là đỏ tía, châu chỉ định một cây có lòng đỏ, một màu đỏ thắm như trong châu sa, châu tử, châu thần.

Trái măng cụt tròn xoe nhìn rất đẹp mắt. Quả khi chín có vỏ ngoài dày, dùng tay nắn nắn và dùng dao nhọn khứa nhẹ thì bên trong xuất hiện ruột trắng ngà, chia thành nhiều múi nhỏ xếp theo hình những cánh hoa rất đẹp. Mới tách chiếc vỏ ra thôi ta đã cảm nhận được mùi thơm nhè nhẹ thoang thoảng làm kích thích vị giác. Nếm thử một miếng thì có vị chua chua, ngọt ngọt, thanh mát chạm vào răng, vào lưỡi một vị ngon rất đặc biệt. Càng thưởng thức lại càng cảm nhận được hình như trong trái măng cụt ở miệt vườn Kim Long và Nguyệt Biều kia vẫn còn lưu lại hương thơm và vị ngọt của dòng nước Hương Giang. Đây cũng là một nguyên nhân để giải thích vì sao măng cụt ở Huế lại có vị khác lạ với những nơi khác.

Khách xa gần có thể mua Măng cụt Huế tận vườn tại vùng Kim Long, Nguyệt Biều, sau khi đã tham quan các ngôi nhà vườn cổ tại đây. Ngoài ra, vào độ tháng 8 trở đi, các chợ lớn nhỏ ở Huế đều bày bán rất nhiều măng cụt Huế, rất dễ để lựa chọn, mua sắm.