menu_open
Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật
Xem cỡ chữ:
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương tặng hoa chúc mừng đến NSND Nguyễn Đình Dũng 
Không chỉ vinh dự, những nghệ sĩ được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) xem đó còn là trọng trách nặng nề trong hành trình bảo tồn, trao truyền những giá trị văn hóa cho hậu thế. Họ như là vốn quý, góp phần quan trọng vào những thành tựu to lớn của đất nước.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương tặng hoa chúc mừng đến NSND Nguyễn Đình Dũng 

Năm nay, Huế có 8 nghệ sĩ được phong tặng NSND, NSƯT. Dù đương chức hay đã về hưu, các nghệ sĩ vẫn miệt mài lao động, luôn sáng tạo và có nhiều cống hiến nổi bật cho đời sống văn hóa nghệ thuật nước nhà nói chung và tỉnh nói riêng.

Tôn vinh công sức, tài năng của nghệ sĩ

Danh hiệu NSND, NSƯT là danh hiệu vinh dự, cao quý của Đảng, Nhà nước dành tặng cho những cá nhân có nhiều cống hiến, đóng góp và gắn bó lâu dài trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật; có trí tuệ và phẩm giá, hết lòng, hết sức, tận tụy phục vụ Nhân dân, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng.

Là người duy nhất của Huế được vinh dự phong tặng danh hiệu NSND dịp này - nghệ sĩ Nguyễn Đình Dũng (nguyên Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế) bảo rằng, rất xúc động, vinh hạnh khi được nhận danh hiệu này sau hàng chục năm miệt mài theo đuổi đam mê, cống hiến.

Trong suốt hành trình hoạt động nghệ thuật của mình, NSND Nguyễn Đình Dũng không nhớ hết đã từng tham gia biểu diễn bao nhiêu chương trình nghệ thuật lớn ở các sự kiện trọng đại của đất nước, quê hương cũng như các kỳ liên hoan, hội diễn. “Có niềm vui nhưng cũng lắm gian khổ và hôm nay, tôi cũng như các anh chị em nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu cảm thấy vinh dự, tự hào khi được Chủ tịch Nước phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT”, NSND Nguyễn Đình Dũng chia sẻ.

Theo ông Dũng, nhận danh hiệu này không chỉ là niềm vui mà còn là trách nhiệm trong hành trình sáng tạo, cống hiến cho nền nghệ thuật. “Cá nhân tôi nghĩ rằng, sau danh hiệu này, mình phải cố gắng nhiều hơn nữa, đem hết trí lực, khả năng chuyên môn của mình để tham gia xây dựng, giữ gìn và quảng bá các giá trị nghệ thuật bộ môn sân khấu truyền thống Huế”, ông Dũng tâm sự.

Cùng chung cảm xúc, nghệ sĩ Phan Thị Thu Thủy - một trong 7 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSƯT dịp này trải lòng, bà rất vui khi nhận được danh hiệu quý giá sau hơn 30 năm hoạt động nghệ thuật. Ở cái tuổi ngoài 60, từng là diễn viên tuồng và múa cung đình thuộc biên chế Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế, NSƯT Thu Thủy nói, ngoài sự nỗ lực nghiêm túc trong hoạt động nghệ thuật, khi nhận danh hiệu này cũng là lúc nhớ về các bậc tiền bối, những thế hệ đi trước, những người thầy đã dìu dắt trên bước đường nghệ thuật.

“Chính các bậc tiền bối đã trao truyền cho mình kỹ năng, niềm đam mê. Và giờ đây, khi đã nghỉ hưu tôi cũng nỗ lực hơn nữa, ít nhiều sẽ đóng góp, giúp đỡ thế hệ trẻ đã và đang theo đuổi con đường nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật truyền thống”, NSƯT Thu Thủy nói.

Cần quan tâm nhiều hơn nữa đến đội ngũ nghệ sĩ

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, hàng năm tỉnh đều có nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu quý giá và với 8 nghệ sĩ được phong tặng NSND, NSƯT năm nay đó là điều hết sức vui mừng. Theo ông Hải, để có được thành quả này là cả một quá trình, kết quả quan tâm, ươm mầm, tạo điều kiện cho các nghệ sĩ. Điều này còn phản ánh được trình độ văn hóa của vùng đất.

Không dừng lại đó, ông Hải cho rằng, cần quan tâm nhiều hơn bởi với vùng đất có bề dày văn hóa nghệ thuật như Huế xứng đáng có nhiều hơn nữa những nghệ sĩ như thế. Chính những nghệ sĩ này góp phần quan trọng làm tỏa sáng, quảng bá hình ảnh văn hóa nghệ thuật Huế đi xa hơn.

Cũng theo người đứng đầu ngành văn hóa tỉnh, đội ngũ NSND, NSƯT hiện có vẫn chưa tương xứng với vị thế của Huế. Do đó, cần có chiến lược quan tâm, đầu tư tốt hơn. Trong đó, chú trọng việc tạo điều kiện tốt để các nghệ sĩ tỏa sáng nhiều hơn, có chiến lược đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ kế cận.

“Mong với sự quan tâm của tỉnh như hiện nay, trong 5 – 10 năm tới, đội ngũ NSND, NSƯT của Huế phong phú, dày hơn nhiều. Họ chính là nguồn lực mạnh mẽ góp phần thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu, trong đó có mục tiêu trở thành trung tâm văn hóa của Việt Nam và khu vực”, ông Hải hy vọng.

Sau khi các nghệ sĩ nhận danh hiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã gặp mặt và chúc mừng 8 nghệ sĩ. Ông Phương đánh giá cao công sức và nhấn mạnh để có được danh hiệu đó, các nghệ sĩ đã có một quá trình miệt mài cống hiến, thể hiện trí tuệ, tài năng, tận tụy phục vụ cho sự nghiệp phát triển văn hóa nghệ thuật của dân tộc Việt Nam nói chung, tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng.

Ông Phương mong rằng, các NSND, NSƯT vừa được phong tặng danh hiệu cũng như toàn thể nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tài năng, sáng tạo, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh. Bên cạnh đó, tham gia đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nghệ sĩ kế cận có tài năng, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa nghệ thuật.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cũng đề nghị các cơ quan chuyên môn tạo điều kiện để các nghệ sĩ thường xuyên tham gia các liên hoan, hội thi trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật mang tính chuyên nghiệp toàn quốc. Để từ đó, các nghệ sĩ tích lũy kinh nghiệm, huy chương phục vụ cho công tác xét tặng danh hiệu trong những đợt tiếp theo.

Các bài khác
    << < 1 2 3 4 5 > >>