menu_open
Chùa Huyền Không Sơn Trung
Xem cỡ chữ:
Chùa Huyền Không Sơn Trung hay còn quen được gọi là Chùa Huyền Không 1 ở Huế

Giới thiệu:

Chùa Huyền Không 1 Huế, còn gọi là chùa Huyền Không Sơn Trung nằm ở tọa lạc tại Thôn Nham Biển, xã Hương Hồ, huyện Hương Trà ngoại thành thành phố Huế, được bao quanh bởi rừng núi hùng vĩ, với phong cảnh “sơn thủy hữu tình”.

Chùa Huyền Không Sơn Trung thuộc hệ phái Phật giáo Nam Tông (Kinh) và nổi bật với kiến trúc mang đậm dấu ấn Nhật – Ấn, thu hút hàng ngàn du khách mỗi năm.

 Vẻ đẹp cổ kính và thanh bình của Chùa Huyền Không Sơn Trung luôn khiến khách vãn chùa phải tấm tắc khen ngợi không ngớt. Đây là một trong những ngôi chùa mang đến sự thanh tịnh, an yên, giúp bạn gạt bỏ mọi lo âu, phiền muộn.

Cùng với các địa danh như Đại Nội Huế, Chùa Thiên Mụ, Chùa Huyền Không Sơn Thượng, Chợ Đông Ba và quần thể lăng tẩm các vị vua nhà Nguyễn thì chùa Huyền Không Sơn Trung là nơi mà những người yêu thích giá trị tín ngưỡng không thể bỏ qua.

Chùa Huyền Không Sơn Trung là một địa điểm nổi tiếng trong lòng người dân địa phương lẫn du khách khi ghé thăm Huế.

Lịch sử hình thành:

Chùa Huyền Không Sơn Trung ban đầu là một ngôi chùa nhỏ tại Lăng Cô, huyện Phú Lộc, dựng bằng tre nứa vào năm 1973. Năm 1978, nhà sư Giới Đức đã chuyển chùa về vị trí hiện tại - Thôn Nham Biển, xã Hương Hồ, huyện Hương Trà, thành phố Huế.

Từ năm 1993 đến 1995, chùa được tu sửa và mở rộng chính điện trên khuôn viên gần 6000m². Qua thời gian, chùa Huyền Không Sơn Trung đã trở thành một điểm du lịch tâm linh nổi tiếng, kết hợp hài hòa giữa nét hiện đại và sự tôn nghiêm, tĩnh lặng vốn có.

Chùa Huyền Không Sơn Trung, Chùa Huyền Không 1 Huế, Địa chỉ chùa Huyền Không Sơn Trung, chùa Huế đẹp, chùa đẹp ở Huế

Kiến trúc:

Chùa Huyền Không Sơn Trung là sự kết hợp hoàn hảo giữa các nền văn hóa khác nhau, là sự giao thoa giữa kiến trúc Nhật Bản – Ấn Độ độc đáo. Kiến trúc Ấn Độ được thể hiện qua Bảo tháp Đại Giác, xây dựng theo nguyên mẫu đại tháp Mahā Bodhi Gāya, với một tháp chính cao 37m và bốn tháp phụ cao 24m. Kiến trúc Nhật Bản được thể hiện qua mái ngói đỏ, đèn lồng lục giác và cột trụ đơn giản nhưng chắc chắn. Hồn cốt văn hóa Việt Nam và nét đặc trưng của cung đình Huế cũng được thể hiện tinh tế qua các bức phù điêu và chi tiết chạm trổ trên các xà, kèo cột.

Chùa Huyền Không Sơn Trung, Chùa Huyền Không 1 Huế, Địa chỉ chùa Huyền Không Sơn Trung, chùa Huế đẹp, chùa đẹp ở Huế

Hướng dẫn trải nghiệm:

Mỗi người khi đến viếng thăm chùa Huyền Không 1 Huế đều cảm nhận được sự tĩnh tại, trầm lắng nơi đây. Ngôi chùa luôn mang vẻ tôn nghiêm mà thanh bình, như mở rộng cửa Phật để đón những tâm hồn hướng thiện, những con người phiền muộn tới gột rửa tâm hồn, trút bỏ sầu khổ. Vẻ an tịnh của chùa được thể hiện qua từng chi tiết, từ 500 giỏ phong lan quý đến những tấm đá khắc chữ thư pháp, tạo nên một không gian hài hòa, giúp con người suy ngẫm về cuộc sống và đạo lý làm người.

Chùa Huyền Không Sơn Trung, Chùa Huyền Không 1 Huế, Địa chỉ chùa Huyền Không Sơn Trung, chùa Huế đẹp, chùa đẹp ở Huế

Ngoài ra, Chùa Huyền Không Sơn Trung không chỉ là nơi tín đồ Phật giáo đến chiêm bái mà còn là điểm du lịch yêu thích của những người đam mê nhiếp ảnh và hội họa. Nổi bật nhất là Bảo tháp Đại Giác, cùng với những tiểu cảnh trong khuôn viên chùa, khiến du khách như lạc vào một khu vườn sinh thái cùng 1001 góc check-in đẹp mê hoặc.

Chùa Huyền Không Sơn Trung, Chùa Huyền Không 1 Huế, Địa chỉ chùa Huyền Không Sơn Trung, chùa Huế đẹp, chùa đẹp ở Huế

Sau khi tham quan chùa Huyền Không 1, bạn có thể ghé thăm các điểm du lịch ấn tượng khác ở Huế. Chùa Thiên Mụ, nằm trên đồi Hà Khê, phường Kim Long, với kiến trúc cổ kính và vị trí hướng ra sông Hương, là một lựa chọn lý tưởng. Đại Nội Huế với hơn 100 công trình kiến trúc nổi bật cũng là nơi không thể bỏ qua. Gần chùa Huyền Không, cầu Trường Tiền bắc ngang sông Hương là nơi du khách có thể hóng mát và chụp ảnh với vẻ đẹp thơ mộng cùng những ánh đèn lấp lánh vào ban đêm.

*** Bài viết có sử dụng nguồn ảnh của tác giả Dong Ho Vy

Bản đồ:

Khám phá Huế tổng hợp