menu_open
Ca Huế trên sông Hương
Xem cỡ chữ:
Có người nói rằng nếu chưa nghe ca Huế trên sông Hương thì xem như chưa một lần đến Huế. Còn gì thú vị bằng buông thuyền trên dòng sông Hương thơ mộng để thả hồn vào những điệu hò mênh mang, những câu hát Nam ai, Nam bình sâu lắng...

Ca Huế trên sông Hương là một hình thức sinh hoạt nghệ thuật độc đáo của người dân Cố đô, được lưu giữ và phát triển qua hàng trăm năm nay. Vì thế du khách đến Huế, ngoài nhu cầu thăm thú thưởng ngoạn những đền đài lăng tẩm Huế, ai cũng mong được một lần tựa mạn thuyền rồng để nghe những làn điệu ca Huế ngọt ngào sâu thẳm cất lên trên bồng bềnh sông nước Hương giang. Đặc biệt là những người yêu Huế, muốn thẩm thấu trọn vẹn cái hồn, cái tình của Huế ẩn sâu trong thú chơi nghệ thuật tinh tế đặc sắc này. Chẳng thế mà gần 70 năm trước chàng thi sĩ trẻ tài hoa Văn Cao, đã như lạc vào chốn "Thiên Thai" chỉ vì một lần tựa mạn thuyền rồng trên sông Hương:

"... Em cạn lời cho anh dứt nhạc; Biệt ly đôi phách ngó đàn tranh; Một đêm đàn lạnh trên sông Huế; Ôi nhớ nhung hoài vạt áo xanh..."

Khi thành phố bắt đầu lên đèn, cầu Trường Tiền lấp lánh trong đêm với đủ các màu sắc thì những chiếc thuyền rồng lần lượt rời bến, chầm chậm ngược dòng sông Hương, đêm ca Huế bắt đầu. Thuyền rồng hững hờ trôi trong màn sương, khán giả trên thuyền, kẻ háo hức ngắm thành phố Huế thơ mộng từ sông Hương, người thì chăm chú xem các nghệ sĩ chuẩn bị biểu diễn.


Ban nhạc trên thuyền tuy không đông nhưng phải đủ bầu, nhị, nguyệt, còn phách thì do chính ca nhi kiêm giữ.

Ca Huế được chia thành hai điệu chính, điệu khách (hay còn gọi là điệu Bắc) và điệu Nam. Điệu Bắc thì trang trọng vui tươi, âm sắc trong sáng rộn rã như cổ bản, long ngâm, hành vân, long điệp... Điệu Nam thì trữ tình sâu lắng xen lẫn cái da diết bi thương thổn thức như nam ai, nam bình, tương tư khúc... Ngoài hai điệu chính, ca Huế còn có nhiều hơi nhạc như thương, ai, xuân, thiền... để diễn tả những cung bậc sắc thái tình cảm khác nhau khi thể hiện. Chính hơi nhạc đã làm cho các danh ca, danh cầm Huế không còn là người diễn xướng đơn thuần những làn điệu có sẵn, mà là đất để họ tạo nên sự khác biệt trong khổ luyện tài hoa.

Bốn bản nhạc lễ cung đình Huế "Lưu Thủy", "Kim Tiền", "Xuân Phong", "Long Hổ"... đưa người xem ngược dòng thời gian, về với những cung đình, những nét đẹp của một quá khứ vàng son đã khép lại. Ca sĩ và nhạc công say mê biểu diễn, du khách lặng lẽ, chìm đắm thưởng thức và chiêm nghiệm. Dường như mọi khoảng cách bị xóa nhòa, chỉ còn lại những tri âm, tri kỷ cùng đồng điệu với nhau trong những câu ca, tiếng đàn.

Ca Huế với âm sắc ngọt ngào của giọng nói xứ Huế, hòa trong không gian tĩnh mịch của đêm tối, dưới sắc nước lung linh ánh đèn sẽ làm cho bất cứ ai cũng có được một cảm giác lắng đọng tuyệt vời. Một lần được trải nghiệm là một lần nhớ mãi, là hơn một lần muốn quay trở lại... Chính vì thế, ca Huế trên sông Hương được người dân Cố đô trân trọng giữ gìn và phát triển qua hàng trăm năm nay trước bao nhiêu biến cố thăng trầm của lịch sử như một tài sản văn hóa vô giá của mảnh đất thần kinh này.

Giá vé nghe ca Huế trên sông Hương:

Dịch vụ Giá (vnd) Thời gian
Vé ghép đoàn nghe ca Huế trên sông Hương 100.000vnđ ( khách Việt )
150.000vnđ( khách ngoại )
 
2 show (19h – 20h00 và 20h – 21h)

 

Giá vé thuê dịch vụ thuyền rồng đơn và đôi du lịch trên sông Hương
Dịch vụ Giá thuyền đơn (VNĐ) Giái thuyền đôi (VNĐ) Thời gian
Dịch vụ cho thuê thuyền trọn gói nghe ca Huế trên sông Hương 1.400.000 1.700.000  
Khám phá Làng Chài 350.000 700.000 01 tiếng
Dạo sông Hương bằng Thuyền rồng 250.000 350.000 01 tiếng
Tham quan Thiên Mụ + Điện Hòn Chén 650.000 1.000.000  
Tham Quan Thiên Mụ + Hòn Chén + Minh Mạng 700.000 1.400.000  
Tham quan chùa Thiên Mụ bằng Thuyền rồng 450.000 700.000  

Lưu ý: 

– Thuyền đơn tối đa 8 khách, thuyền đôi 28 khách 

– Các ngày Lễ Tết, giá có thể thay đổi 

– Giá trên chưa bao gồm VAT

Liên hệ đặt vé: Đến trực tiếp Bến Tòa Khâm (trước trường Đại học Sư Phạm Huế, đường Lê Lợi, thành phố Huế) hoặc thông qua Hotline (Ms. Liên) 0906.458.179 - (Ms. Quỳnh) 0935.484.415