menu_open
Chè bột lọc heo quay
Xem cỡ chữ:
Chè bột lọc heo quay - món ngon lạ miệng du khách không nên bỏ qua khi đến Huế

Chè là một món ăn quen thuộc của người Việt, xuất hiện ở khắp ba miền đất nước. Tại mỗi vùng, chè được biến tấu theo nhiều cách khác nhau, đa dạng từ nguyên liệu đến hương vị. Huế còn được xem là một trong những "trung tâm" của các loại chè độc đáo. Thậm chí, có những món chè độc lạ, mà thực khách chỉ có thể trải nghiệm tại vùng cố đô. Một trong những món ấy là chè heo quay.

Chè là một trong những điểm nhấn của ẩm thực Huế. Du khách khi đến đây có thể thưởng thức đa dạng loại chè như chè đậu, chè hạt sen, chè bắp và đặc biệt là chè heo quay - một món ăn độc đáo khiến ai nghe đều tò mò muốn thử.

1.  Chè bột lọc heo quay – món ngon kỳ lạ xứ Huế

Chè thịt quay bột lọc là 1 trong những loại chè nổi tiếng ở xứ Huế. Nguyên liệu bao gồm thịt heo quay, bột năng, mộc nhĩ, hành tím, nấm hương, các loại gia vị. Hành tím đập dập thái nhỏ. Mộc nhĩ, nấm hương rửa sạch, thái hạt lựu. Bột năng hòa với nước, cho chút muối rồi ủ 30 phút. Cho dầu vào chảo, phi thơm hành tím, trút thịt heo quay thái hạt lựu vào xào săn cùng nấm hương và mộc nhĩ. Bắc ra để nguội, sau đó đặt nhân vào giữa bột và nặn thành từng viên tròn. Nấu từng viên chè trong nước đường. 

Chè heo quay là một sự kết hợp hoàn hảo giữa hương vị ngọt ngào và hương vị mặn mà thường không ai tưởng tượng được. Điều này có thể khiến nhiều người cảm thấy thú vị và bất ngờ. Món ăn này đã trở thành một biểu tượng ẩm thực Huế trong nhiều năm qua. Thậm chí, chè heo quay còn được xem như một phần quý báu của danh sách các món chè cung đình, thường được nấu riêng cho vua thưởng thức trước khi trở thành một phần của bữa ăn phổ biến.

Chè heo quay - sự kết hợp độc đáo giữa hương vị ngọt ngào và mặn mà khiến thức khách cảm thấy bất ngờ. Món ăn này đã ghi dấu ấn trong ẩm thực Huế suốt nhiều thập kỷ. Chẳng những thế, chè heo quay còn là biểu tượng quý báu trong danh sách chè Cung đình, thường dành riêng cho vị vua thưởng thức trước khi trở thành một phần của bữa ăn hàng ngày.

chè bột lọc heo quay, chè huế, chè heo quay, cách nấu chè heo quay huế, nguồn gốc chè bột lọc heo quay huế, review chè heo quay huế 
Chè bột lọc heo quay - Món chè độc đáo của xứ Huế

Người Huế luôn có thói quen ăn uống vô cùng tinh tế, khiến cho mọi món ăn không phải là sự kết hợp ngẫu nhiên mà đều ẩn chứa trong đó triết lý về âm dương và ngũ hành. Chẳng hạn, món chè heo quay cũng theo truyền thống này. Mặc dù tên gọi có vẻ lạ lẫm, nhưng khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được sự hòa quyện đầy tinh tế của các thành phần, tạo nên một hương vị độc đáo, đủ để làm phấn chấn cả những thực khách khó tính nhất.

Trước đây, món chè heo quay thường chỉ xuất hiện trong những dịp quan trọng như giỗ và các bữa tiệc của người dân địa phương. Tuy nhiên, theo thời gian, chè heo quay đã trở nên phổ biến hơn và nổi tiếng như một món ngon không thể bỏ lỡ khi du lịch đến xứ Huế.

Mỗi ly chè heo quay ở Huế có giá cũng bình dân, chỉ từ 20.000 đồng, với 4 - 5 viên bột lọc to bự trong chén. Có lẽ bạn sẽ tự nghĩ sao số lượng bột lọc không quá nhiều, nhưng đây là đủ để thực khách cảm nhận hương vị độc đáo của món ăn này đồng thời không bị ngán. Tuy nhiên nếu bạn muốn, bạn cũng có thể bỏ thêm một ít tiền nữa để gọi thêm viên bột lọc vào ly chè của mình, có cơ hội thưởng thức cốc chè đặc biệt này nhiều hơn.

chè bột lọc heo quay, chè huế, chè heo quay, cách nấu chè heo quay huế, nguồn gốc chè bột lọc heo quay huế, review chè heo quay huế
Sự hòa quyện tinh tế giữa các hương vị của món chè heo quay

2. Cách chế biến món chè heo quay chuẩn Cung đình Huế

Nhìn bên ngoài, chè heo quay có vẻ tương tự chè trôi nước, nhưng hương vị hoàn toàn khác biệt. Thành phần chính của nó bao gồm thịt heo quay, nấm mèo (mộc nhĩ), và bột lọc. Phần vỏ của chè được làm từ bột lọc hòa với nước và đun lửa nhẹ cho đến khi tạo thành một khối. Sau đó, khối bột này được chia thành từng viên nhỏ, tuân theo cách làm bánh bột lọc Huế. Tuy nhiên, khác với bánh bột lọc truyền thống, nhân thịt heo quay được đặt lên trên mặt của phần vỏ bánh, sau đó, viên bánh được vuốt tròn.

Để thịt trong chè thơm ngon, không bị tanh và không gây cảm giác ngấy, thịt heo quay được nấu chín trước. Thịt sau khi quay sẽ được thái nhỏ thành từng viên hình hạt lựu. Sau đó, thêm vào một phần muối, đường, và một chút nước gừng, trộn đều hỗn hợp trên bếp nhỏ lửa. Khi mọi gia vị đã thấm đều vào thịt và hỗn hợp trở nên khô, chúng ta múc ra khỏi bếp, để nguội để thịt tiếp tục thẩm thấu hương vị đặc trưng của nó.

Phần nhân thịt, sau khi đã chế biến xong, được đặt ở giữa một mảng bột mỏng, sau đó bọc kín chúng để tạo thành những viên nhỏ hình tròn. Việc này cần phải thực hiện cẩn thận để đảm bảo không có phần nhân thịt nào bị hở ra, đồng thời đảm bảo rằng lớp bột xung quanh không quá mỏng để tránh bị vỡ nứt khi luộc. 


chè bột lọc heo quay, chè huế, chè heo quay, cách nấu chè heo quay huế, nguồn gốc chè bột lọc heo quay huế, review chè heo quay huế

chè bột lọc heo quay, chè huế, chè heo quay, cách nấu chè heo quay huế, nguồn gốc chè bột lọc heo quay huế, review chè heo quay huế
Phần nhân thịt heo quay - linh hồn của món chè - được chế biến rất kĩ lưỡng

Cuối cùng, đến phần sên nước đường. Đầu tiên, đường phèn sẽ được đun trên lửa nhỏ. Khi thấy đường bắt đầu tan chảy và biến thành màu vàng thì đổ thêm một ít nước lọc vào nồi.

Khi nước bắt đầu sôi, ta sẽ nhẹ nhàng thả từng viên bột lọc vào nồi. Hãy đợi vài phút cho đến khi viên bột trở thành màu trong và nổi lên trên bề mặt nước. Khi đó, hãy sử dụng một đòn lọc để vớt những viên bột đã chín ra khỏi nước đường.

Để làm cho hương vị thêm phong phú, ta có thể thêm một ít gừng và lá nếp (lá dứa) vào nước đường. Điều này sẽ tạo thêm lớp hương thơm ngon độc đáo cho nước đường của chè heo quay.

Lấy viên bột lọc và đặt chúng vào một bát hoặc cốc, sau đó chan đều nước đường lên và thêm một lớp mè rang phủ lên trên, ta đã có món chè heo quay độc đáo. Vị hòa quyện giữa hương vị mặn mà của thịt quay được nêm gia vị hấp dẫn và sự dai dẻo của viên bột lọc, cùng với vị ngọt ngào của nước đường, khiến bất kỳ thực khách nào cũng sẽ khó lòng quên món chè heo quay này sau khi thử một lần.

chè bột lọc heo quay, chè huế, chè heo quay, cách nấu chè heo quay huế, nguồn gốc chè bột lọc heo quay huế, review chè heo quay huế

3. Gợi ý một số quán chè heo quay ngon nức tiếng ở Huế

  • - Quán chè Mợ Tôn Đích: 20 Đinh Tiên Hoàng, Phú Hoà, Thành phố Huế
  • - Chè Hẻm: 1 kiệt, 29 Hùng Vương, Phú Hội, Thành phố Huế
  • - Chè Huế 20 món - Ngọc Hiền: 67 Trần Hưng Đạo, Phú Hoà, Thành phố Huế

chè bột lọc heo quay, chè huế, chè heo quay, cách nấu chè heo quay huế, nguồn gốc chè bột lọc heo quay huế, review chè heo quay huế 

Chè bột lọc heo quay được du khách tìm kiếm, lựa chọn khi đến Huế

Đối với những người lần đầu thưởng thức chè heo quay, việc đón nhận hương vị mới lạ thật sự không hề dễ dàng. Tuy nhiên, sau khi đã thử qua và phát hiện ra sự độc đáo của hương vị món chè “có một không hai” này, Khamphahue.com.vn tin rằng thực khách sẽ không thể không say mê với món ngon đặc biệt của vùng đất Cố đô.
 

Khám phá Huế tổng hợp
Các bài khác
    << < 1 2 > >>