menu_open
Khám phá TOP Điêu khắc gia Việt Nam được yêu thích nhất
Xem cỡ chữ:
Điêu khắc gia Điềm Phùng Thị.
Điêu khắc là bộ môn nghệ thuật hiện đại nổi bật tại Việt Nam với rất nhiều tác phẩm lớn có tầm ảnh hưởng trong nước và cả quốc tế. Việt Nam cũng có rất nhiều nhà điêu khắc nổi tiếng với các tác phẩm rạng danh nước nhà. Bạn đã biết top điêu khắc gia nổi tiếng Việt Nam trong những năm qua chưa?
Điêu khắc gia Điềm Phùng Thị.

Diệp Minh Châu (1919 – 2002)

Điêu khắc gia Diệp Minh Châu sinh ra tại tỉnh Bến Tre, ông đã từng học tại Trường Đại Học Mỹ Thuật Đông Dương trong 6 năm từ 1940 đến 1945. Nhờ sự dìu dắt của họa sĩ nổi tiếng Diệp Minh Châu đã truyền cảm hứng nghệ thuật cho ông thêm yêu thích ngành điêu khắc hơn.

Sau khi tốt nghiệp, Diệp Minh Châu tiếp tục theo đuổi ngành điêu khắc tại Học viện Mỹ Thuật Praha, Cộng Hòa Séc. Các tác phẩm của ông chủ yếu sử dụng vật liệu đá, đồng và thạch cao.

Trong 2 năm 1958 và 1980, điêu khắc gia Diệp Minh Châu đã nhận được giải nhất tại Triển Lãm Mỹ Thuật Toàn Quốc. Tác phẩm nổi bật nhất của ông là “Bác Hồ”, được trưng bày trang trọng tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

"Bác Hồ", tác giả Diệp Minh Châu (tượng đồng tại thành phố Hồ Chí Minh)


Điềm Phùng Thị (1920 - 2002) 

Nữ điêu khắc Điềm Phùng Thị sinh ra ở Huế, bà đã có thời gian dài sinh sống và làm việc ở Pháp. Các tác phẩm của bà có sức ảnh hưởng lớn trên phạm vi quốc tế và đã xuất hiện trong từ điển nghệ thuật LaRousse. Những tác phẩm của Điềm Phùng Thị chủ yếu từ các vật liệu đá, gỗ, thép, bê tông hay nhựa.

Bà đã từng tốt nghiệp ngành Nha Khoa Đại học Y Hà Nội, sau một thời gian dài công tác y tế vì bệnh tật bà phải sang Pháp điều trị. Tại đây, Điềm Phùng Thị tiếp tục theo học ngành nha khoa tại Pháp và đến năm 1960, bà bắt đầu học về điêu khắc.

Nghệ sĩ có hơn 36 tác phẩm được trưng bày tại Pháp và nhiều nước châu Âu. Bà đã dành tặng rất nhiều tác phẩm của mình cho quê hương Huế thân yêu và thành lập bảo tàng điêu khắc Điềm Phùng Thị.

Lê Công Thành (1931 - 2019)

Nhà điêu khắc Lê Công Thành là người con của xứ Quảng Nam, Đà Nẵng. Đa số các tác phẩm của ông đều có quy mô nhỏ nhưng tạo được sức ảnh hưởng rất lớn đến các thế hệ điêu khắc gia tại Việt Nam hiện nay.

Ông tốt nghiệp Đại học Mỹ Thuật Việt Nam năm 1962 và công tác tại trường Đại học Mỹ Thuật Việt Nam từ năm 1963 đến năm 1975. Những năm trước 1985, các tác phẩm của Lê Công Thành tập trung phản ánh hiện thực Xã hội Chủ nghĩa. Ở giai đoạn sau, ông luôn tập trung vào vẻ đẹp của người phụ nữ với nhiều tác phẩm tượng tròn nổi tiếng. Trong sự nghiệp của mình ông đã vinh dự nhận giải Nhì tại Triển lãm kỷ niệm 10 năm Điêu Khắc Việt Nam (1973-1983).

Nguyễn Hải (1933 - 2012)

Điêu khắc gia Nguyễn Hải sinh tại tỉnh Tiền Giang, ông đã tốt nghiệp trường Đại học Mỹ Thuật Việt Nam năm 1963. Các tác phẩm của ông có quy mô lớn từ vật liệu đá, thạch cao, bê tông hay đồng.

Nguyễn Hải đã gia nhập quân đội từ năm 14 tuổi, sau đó ông theo học nghệ thuật và có được tác phẩm nổi bật vào năm 1954 mang tên Tượng Đài Điện Biên Phủ. Năm 2004, tác phẩm này đã được chọn làm tượng đài kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và trưng bày tại Điện Biên (Lai Châu). Hiện nay, các tác phẩm nghệ thuật của Nguyễn Hải đã được lưu giữ và trưng bày tại Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam và Bảo tàng Singapore.

Trên đây là những chia sẻ về top điêu khắc gia nổi tiếng Việt Nam có ảnh hưởng lớn nhất đến nền nghệ thuật nước nhà. Những tác phẩm của họ vẫn đang được rất nhiều người yêu nghệ thuật trân trọng và được lưu trữ ở vị trí trang trọng trong các bảo tàng, trung tâm mỹ thuật.