menu_open
Đầm Lập An - một cõi mơ
Xem cỡ chữ:
Một bên là “người hùng” Bạch Mã, một bên là Lăng Cô thướt tha, đầm Lập An từ lâu được biết đến như là "tuyệt tình cốc của xứ Huế" với vẻ đẹp lãng mạn, nên thơ, nơi giao tình của núi rừng và biển cả...

Đầm Lập An tọa lạc bên cầu Phú Gia (trên con đường quốc lộ 1A, đoạn qua thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế). Với diện tích 800ha, thiên nhiên không chỉ ban tặng nơi đây một con đường uốn lượn chạy quanh đầm như dải lụa mềm mại mà còn là hệ thống thủy sản phong phú, độc đáo.

Nằm nép mình dưới chân Hải Vân Quan huyền thoại, được che chở bảo vệ bởi những đồi núi cao cao hùng vỹ của dãy Bạch Mã, hòa cùng với làn nước trong xanh mát mẻ của biển Lăng Cô, cảnh sắc Lập An là vẻ đẹp tĩnh lặng, yên bình và mộng mơ "rất Huế", từ lâu được ví von như chốn tiên cảnh lạc giữa trần gian.

Ảnh: caoanhtuan

Mây in bóng nước tại Đầm Lập An

Tại đây, một loài thủy sản được mệnh danh là “đặc sản”, “ngọc của trời”… đó là hàu. Không biết từ bao giờ, người dân nơi đây đã biết tận dụng lốp cao su hỏng để bắt hàu. Việc nuôi hàu rất đơn giản, mỗi hộ chỉ cần mua những chiếc vỏ lốp xe máy đã hỏng được thải ra, đem về dùng bót chà thật sạch, sau đó đem xẻ lốp làm đôi. Các lốp xe này được móc vào một thanh tre, rồi đóng những chiếc cọc xuống lòng đầm, treo thanh tre nằm ngang, những chiếc lốp xe nằm sâu dưới nước, cách đáy đầm chừng 10cm, lốp cách lốp khoảng 30cm. Sau khi con hàu bám vào lốp xe sẽ sinh sôi, phát triển thành từng chùm. Theo số liệu của UBND huyện Phú Lộc, hiện nay tại đầm Lập An có hơn 100 hộ dân nuôi hàu. Hàu là loài thủy sản có giá trị dinh dưỡng rất cao, có nhiều công dụng tuyệt vời như chống lại mệt mỏi, tăng khả năng miễn dịch của cơ thể và tăng cường quá trình trao đổi chất. Thịt hàu ở đầm Lập An lại nổi tiếng thơm ngon, béo bùi, có thể chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn như hàu nướng trui, cháo hàu, hàu xào hành tây, gỏi hàu... nên rất được lòng du khách gần xa. Tuy có cực nhọc vì phần lớn các công đoạn sản xuất đều bằng thủ công nhưng đây vẫn được xem là nghề “xóa đói giảm nghèo” cho vùng đất này.

Vẻ đẹp lao động ở Đầm Lập An (Ảnh: Nhật Long)

Đầm Lập An đẹp nhất trong những buổi chiều tà, đã khiến bao du khách ngẩn ngơ, và nếu không kịp bấm máy thì bất cứ ai cũng mong muốn nhìn ngắm để ghi lại được thật nhiều khoảnh khắc tuyệt mỹ của tạo hóa. Bởi vậy, dù hành trình của bạn bằng phương tiện gì, nếu có thể ghé hoặc dừng chân tại nơi đây, chắc chắn sẽ là điểm cộng cho hành trang khám phá cảnh đẹp Việt Nam của bạn.

Đường tàu kết nối Huế - Đà Nẵng đi qua các danh thắng tuyệt mỹ: Vịnh biển Lăng Cô, Đầm Lập An, Đèo Hải Vân

Nếu đã quá quen thuộc với việc khám phá đầm Lập An - Vịnh Lăng Cô - đèo Hải Vân bằng cung đường bộ, gợi ý cho bất cứ ai cũng nên trải nghiệm ít nhất một lần khám phá di sản miền Trung bằng tàu hỏa. Hiện nay, hàng ngày, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tổ chức 2 đôi tàu mang số hiệu HĐ1/2 và HĐ3/4 giữa Huế - Đà Nẵng với lịch trình như sau:

Hướng Huế - Đà Nẵng:

- Tàu HD1: Khởi hành từ ga Huế lúc 7h45, dự kiến đến ga Đà Nẵng lúc 10h35.

- Tàu HD3: Khởi hành từ ga Huế lúc 14h25, dự kiến đến ga Đà Nẵng lúc 17h40.

Hướng Đà Nẵng - Huế:

- Tàu HD2: Khởi hành từ ga Đà Nẵng lúc 7h50,dự kiến đến ga Huế lúc 11h05.

- Tàu HD4: Khởi hành từ ga Đà Nẵng lúc 15h00, dự kiến đến ga Huế lúc 17h45.

Trên hành trình, các tàu sẽ dừng đỗ tại Ga Lăng Cô 10 phút để du khách chiêm ngưỡng vẻ đẹp, check-in, chụp ảnh vịnh Lăng Cô – một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới cũng như có thể ngắm nhìn vẻ đẹp của Đầm Lập An với một góc nhìn mới lạ từ đường sắt, rất đáng để thực hiện ngay và luôn!

Video Youtube:
Bản đồ: