menu_open
Lễ Thu tế đình làng Kim Long
Xem cỡ chữ:
sáng ngày 21/8 (nhằm ngày 8/7 Âm lịch) diễn ra Lễ Thu tế đình làng Kim Long...

 

 

Vào tháng 7 Âm lịch hằng năm, các đình làng ở Thừa Thiên Huế tổ chức lễ Thu tế.  Sau khi đình làng Phú Xuân (nay tọa lạc tại số 69 Thái Phiên, phường Tây Lộc) tổ chức lễ Thu tế (vào ngày 6/6 Âm lịch), các đình làng lớn nhỏ khác cũng bắt đầu tổ chức lễ hội này một cách trọng thể như làng Kế Môn (3/7 Âm lịch), làng Kim Long (7-8/7 Âm lịch), làng Lại Thế (11/7 Âm lịch)… Riêng  Lễ thu tế làng An Truyền (làng Chuồn) còn tổ chức đến 3 ngày (15, 16 và 17/7 âm lịch).

Lễ Thu tế là ngày biểu thị lòng biết ơn của dân làng đối với các vị thần và tiền nhân đã có công gây dựng nên làng mạc và phù hộ cho dân làng  an khang thịnh vượng.

Mặc dù mỗi làng có một quy định riêng nhưng một Lễ Thu tế thường bao gồm: lễ Túc Yết, lễ cúng cô hồn, lễ Chánh tế và lễ Bái - lễ Tất.

Là ngôi đình gắn liền mật thiết với quá trình hình thành và phát triển của thủ phủ Kim Long, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, quân sự của xứ Đàng Trong vào thế kỷ thứ XVII, đình làng Kim Long (số 108 Kim Long, TP.Huế) được xây dựng cách đây khoảng gần 400 năm, sau khi Chúa Nguyễn dời thủ phủ về đóng tại Thụy Lôi năm 1687 (tức Phú Xuân hiện nay). Năm 2013, đình làng Kim Long được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Vào lễ Thu tế, đình làng Kim Long tề tựu các vị cao niên, nhân dân trên địa bàn và những người con Kim Long xa quê về đây tụ họp, ghi nhớ công ơn của các vị khai canh làng.

Trong ngày đầu tiên của Lễ Thu tế (7/7), con dân trong làng tập trung về đình làng để dọn dẹp, trang trí, bày biện và làm lễ Túc Yết và cúng trà.

Ngày 8/7, con dân của làng tề tựu về làm lễ Chánh tế từ sáng sớm và những nghi lễ trang trọng liên quan.

Dưới đây là một số hình ảnh lễ Thu tế sáng ngày 8/7 Âm lịch (nhằm ngày 21/8/2015) do PV Khám phá Huế ghi lại:


Xe cộ được sắp xếp ngay ngắn hai bên đình làng


Xung quanh bức bình phong long mã cổ được trang trí cờ phướn nhiều màu sắc


Mọi người quần áo chỉnh tề về đình làng dự lễ từ sáng sớm


Ai nấy đều hoan hỉ


Không gian thờ phụng bên trong đình làng được bày biện trang nghiêm


Mọi người lần lượt vào bái lễ



Mâm cơm thết đãi quan khách và bà con dân làng ngay tại đình sau buổi lễ