menu_open
Trải nghiệm Huế chỉ trong vòng 1 ngày
Xem cỡ chữ:
Huế yên bình, trầm mặc, cổ kính nhưng lại gần gũi khiến bất kỳ ai khi đến với thành phố bên bờ sông Hương luôn muốn ở mãi không về. Nhưng đối với những du khách có ít thời gian, chỉ cần theo lịch trình sau, bạn vẫn có thể trải nghiệm Huế trong vòng duy nhất 1 ngày.

Vẻ đẹp lăng Khải Định

Cầu Tràng Tiền bắc qua sông Hương trăm năm vẫn e ấp duyên thầm; thành quách, đền đài cổ xưa gợi lại cố đô một thời từng võng lộng xa hoa; ẩm thực từ cung đình cho đến bình dân đều nằm ở mức giá vô cùng dễ chịu; người dân hiền hòa thân thiện; khí hậu trong lành… Nếu yêu thích du lịch Việt, Huế là nơi buộc phải đến một lần trong đời.

Tùy thuộc vào khoảng cách, bạn có thể chọn phương tiện đến Huế bằng máy bay, xe lửa, xe khách hoặc vi vu “đi bụi” trên xe máy. Để tiết kiệm chi phí, bạn nên săn vé máy bay đi Huế giá rẻ bằng cách theo dõi các chương trình giảm giá, gọi điện trực tiếp đến nhiều đại lý vé. Tốt nhất là nên đặt trước 1 – 2 tháng, để tranh thủ được khuyến mãi và đảm bảo các đại lý sẽ ưu tiên vé giá rẻ cho bạn. Nếu không thích đi máy bay, ngồi xe lửa cũng là một lựa chọn không tồi, vừa an toàn lại vừa được thư thái ngắm cảnh đẹp trôi vun vút sau lưng.


Cơm hến ngon và rẻ tại Huế

Để tham quan đầy đủ những danh lam thắng cảnh đặc trưng của Huế trong vòng một ngày, bạn nên thuê xe máy và bắt đầu hành trình từ sáng sớm. Giá thuê xe máy chỉ từ 100.000 – 200.000 đồng/ ngày. Nếu chưa rành đường sá, bạn có thể nhờ tiếp tân khách sạn, hoặc nhân viên nhà nghỉ thuê xe giúp, chủ xe sẽ chạy đến tận nơi để giao xe cho bạn, quả là dễ chịu. Nổi bật nhất ở Huế là lăng tẩm, đền đài. Thừa Thiên – Huế có đến 7 khu lăng tẩm mang tên 7 vị vua triều Nguyễn. Tất cả đều có những nét kiến trúc độc đáo rất riêng. Nhưng chỉ với 1 ngày tại Huế, bạn nên ghé thăm lăng Minh Mạng, lăng Khải Định và lăng Tự Đức. Đây là 3 khu lăng tẩm cho đến nay vẫn giữ được kiến trúc nguyên bản từ thời xa xưa và đẹp nhất nơi đây.

Hành trình tham quan 3 lăng tẩm kể trên có thể khiến bạn “mê mẩn” hết cả buổi sáng và cũng đã đến lúc “tiếp năng lượng” cho buổi chiều. Lời khuyên dành cho người lần đầu tiếp xúc ẩm thực Huế là hãy tìm đến hàng rong. Hàng rong Huế với các o, mệ đội nón lá, vai mang quang gánh “chở” đủ thứ các món ngon với rất nhiều gia vị và cách nấu cầu kỳ. Tô cơm hến trộn thật đều tay với bắp chuối, bạc hà, rau má xắt nhuyễn, đậu phộng thơm bùi, tép mỡ beo béo, mắm ruốc Huế đậm đà, … thêm hến, thêm tiêu ớt, và chén nước hến trong veo mà giá chỉ có 7000 đồng. Rồi bánh canh bột thật nhiều nhân phía trên, bánh bèo mềm mỏng, bánh lọc dai ngọt thơm lừng mùi lá chuối, … Nhiều khi chỉ cần 20.000 đồng, vẫn có thể tự tin rảo quanh phố Huế tìm hàng rong ăn no nê, đã đời. Và cái thú ngồi ghế xúp dưới hàng cây thưởng thức đồ ăn Huế, ngắm phố phường sẽ khiến ai đã trải qua thật khó thể nào quên.


Du thuyền nghe ca Huế trên sông Hương

Kinh thành Huế chắc chắn là một địa điểm không thể bỏ qua. Từ Ngọ Môn cho đến điện Thái Hòa, rồi Cửu Đỉnh … sẽ khiến cho bạn như lạc vào thế giới cổ xưa của những đền đài, cung điện được chạm trổ tinh xảo. Sau khi ghé thăm Đại nội, hãy đến với chùa Thiên Mụ nằm thơ mộng bên bờ sông Hương. Tại chùa Thiên Mụ có các bến thuyền để du khách tham quan dọc sông Hương. Lưu ý, các chuyến thuyền tại đây thường đưa du khách về lại trung tâm thành phố, nên nếu di chuyển bằng xe máy hãy hỏi thật kỹ trước khi tham quan nhé.


Chùa Thiên Mụ cũng là điểm đến trong hành trình

Vậy còn buổi tối? Nào hãy cùng lên thuyền nghe ca Huế, ngắm những chiếc thuyền rồng xuôi ngược, đền đài thành quách hai bên sông rực lên dưới ánh đèn trang trí, giọng ca mượt mà loang loáng cả khúc sông. Đôi khi bạn còn được các nghệ sĩ ca Huế trao cho chiếc đèn hoa để thả vào sông những ước nguyện.

Và với những ai đã trọn 1 ngày với Huế, chắc hẳn sẽ còn nuối tiếc, sẽ còn muốn nán lại lâu hơn với khúc Nam ai, Nam bằng ngọt lịm; còn muốn tâm tình với mệ già bán hàng rong, còn muốn chạm vào những nét chạm trổ phượng long của cung đình xứ Huế... Huế thâm trầm lãng mạn, yên bình và nên thơ chưa bao giờ khiến những tâm hồn du lịch phải thất vọng dù chỉ có 1 ngày với Huế. 

Bình Nghi