menu_open
Bánh canh cá lóc Thủy Dương - Món ăn đậm đà hương vị xứ Huế
Xem cỡ chữ:
Bánh canh cá lóc Thủy Dương
Bánh canh cá lóc Thủy Dương

Bánh canh cá lóc Thủy Dương

- đặc sản dân dã xứ Huế

Bánh canh cá lóc là một món ăn dân dã, quen thuộc trong cuộc sống thường ngày của người dân ở các tỉnh miền Trung, trong đó có Huế. Và Bánh canh cá lóc Thủy Dương không chỉ là món ăn bình dân có mặt ở khắp các con phố, quán xá của Cố đô mà đã trở thành một đặc sản Huế. Dù được chế biến từ những nguyên liệu mộc mạc, đơn sơ nhưng dưới bàn tay tài hoa của người dân xứ Huế, món bánh canh hấp dẫn, đầy bổ dưỡng này vẫn đủ sức làm hài lòng thực khách và nhất là du khách khi lần đầu tiên đến với mảnh đất Thần kinh xưa.

Đối với nhiều người Huế, đã nói đến bánh canh cá lóc thì phải nhắc đến Thủy Dương. Có người nói, Thủy Dương chính là nơi xuất xứ của món ăn dân dã này. Tuy rằng thực hư chưa rõ nhưng đa phần các quán bánh canh ở khu vực Thủy Dương nằm ven đường chính An Dương Vương và Nguyễn Tất Thành (2 đường này nằm trên Quốc Lộ 1A cũ) nên rất tiện cho thực khách dừng chân thưởng thức.

Không như bánh canh ở Hàn Thuyên có nhiều loại khác nhau từ cá, thịt, chả thì ở Thủy Dương chủ yếu chỉ có bánh canh nấu với cá lóc. Bánh canh Thủy Dương hấp dẫn bởi những miếng cá mặn dịu, đính kèm nước dùng được điểm xuyết bởi sắc vàng của dầu hạt điều. Thêm vào đó, những cọng hành thái nhỏ vừa chín tới, không quá nhừ điểm vài miếng tóp mỡ béo giòn tạo cảm giác ngon miệng cho thực khách khi thưởng thức món đặc sản này.

Cách nấu bánh canh cá lóc Thủy Dương ngon đúng điệu

Để làm ra một tô bánh canh ngon đúng chất đòi hỏi nhiều công phu, bí kíp gia truyền và sự tỉ mẩn của người làm. Bột gạo và cá lóc là hai nguyên liệu chính không thể thiếu để chế biến món bánh canh riêng có này. Ví như, gạo làm bánh canh phải tuyển loại ngon. Sau khi ngâm đủ độ mới xay, rồi đưa vào cối giã hoặc cán máy cho tới lúc "chín", tức là bột chặt, dai mà không dính tay.

Cách chế biến món ăn này cũng khá cầu kỳ, chỉ riêng lấy thịt cá thôi cũng đòi hỏi sự khéo léo của người nấu. Đặc trưng của món bánh canh này là nước lèo ngọt lịm, được nấu từ nước luộc cá và hầm xương. Để nồi nước có độ sánh vừa phải, người chế biến cần chọn cá lóc tươi mới cho ra được mùi vị riêng biệt. Cá lóc sống khi mua về mình phải tự làm, vảy, lọc xương rồi tách thịt ra. Rồi xẻ cá ra thành miếng, ướp với hành băm nguyễn và muối đường. Phần xương sống và đầu cá giã ra để làm nước dùng cho ngọt. Lòng cá lóc được bỏ ra om để phục vụ thực khách gọi riêng. Bên cạnh đó, để có nước dùng ngon thì ngoài ninh xương và đầu cá, còn phải cho thêm rất nhiều xương, mà phải xương bò mới ngọt. Nguyên một nồi xương hầm kỹ, rồi gia giảm gia vị cần có như muối, bột nêm, ruốc sao cho hợp. Thêm nữa, phải cần cho rất nhiều hành hương tím bằm nhỏ, thì nồi dùng mới dậy mùi thơm, át mùi tanh của cá. Để thu hút thực khách, các quán hàng bao giờ cũng có những cách biến tấu và bí kíp riêng.

Tuy nhiên, 2 gia vị nhất thiết không thể thiếu là ớt bột và ruốc - đặc trưng của Huế, rải thêm dầu điều và thả túi gia vị vào nồi để tạo màu sắc, mùi thơm đặc trưng cho nồi nước dùng.

Bánh canh cá lóc Thủy Dương được chế biến và thưởng thức ngay tại chỗ

Nếu như các món bánh canh khác được làm sẵn bột để khi khách đến có thể ăn ngay thì đối với món bánh canh cá lóc chỉ khi nào khách đến, người bán mới bắt đầu dùng dao thái bột thành từng sợi bánh tại chỗ để bánh canh được giữ nguyên hương vị. Bột cắt đến đâu thì thả vào nồi nước sôi đến đó, thơm ngon khó cưỡng.

Bánh canh cá lóc Thủy Dương phải ăn khi đang thật nóng. Khi thưởng thức có thể cho thêm ớt bột loại cay, hành thái nhỏ, hạt tiêu, mì chính. Một tô canh hấp dẫn với đủ màu sắc, đỏ hạt điều của nước dùng, vàng rộm của thịt cá, trắng của bánh canh, xanh hành ngò hòa cùng vị cay cay, ngọt ngọt, đậm đà, giòn giòn… tất cả hòa quyện tạo nên sự hài hòa chuẩn vị Huế... Để làm phong phú khẩu vị, thực khách có thể ăn kèm thêm chả ghẹ cua, nem, tóp mỡ, giò bò hoặc trứng cút vô cùng ngon miệng.

Còn gì thích thú hơn khi được cùng bạn bè, người thân trò chuyện, thưởng thức các món ăn ngon, trong đó không thể thiếu tô bánh canh cá lóc ấm nóng đậm đà hương vị trong những ngày đông lạnh, mưa dầm của xứ Huế.

Các quán bánh canh cá lóc khu vực phường Thủy Dương:

- Bánh canh cá lóc Thảo: Số 246 Nguyễn Tất Thành, Thủy Dương, Hương Thủy, thành phố Huế

- Bánh canh cá lóc Hảo Hảo: Nguyễn Tất Thành, Thủy Dương, Hương Thủy, thành phố Huế

- Bánh canh cá lóc Hoàng: Số 208 Nguyễn Tất Thành, Thủy Dương, Hương Thủy, thành phố Huế

- Bánh canh cá lóc Dũng: Số 35 Nguyễn Tất Thành, Thủy Dương, Hương Thủy, thành phố Huế

Ngoài ra, tại trung tâm thành phố Huế hầu như đường nào cũng có quán bánh canh cá lóc được chế biến theo phương thức bánh canh cá lóc Thủy Dương và có thêm lựa chọn bột mì, bột lọc nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của quý thực khách. Một số quán bánh canh cá lóc nấu theo chuẩn bị Thủy Dương ở một số trục đường chính như:

- Bánh canh cá lóc Dì Minh: Số 14 Nguyễn Huệ, Vĩnh Ninh, thành phố Huế

- Bánh canh cá lóc O Hoa: 06 Điện Biên Phủ, Vĩnh Ninh, thành phố Huế

- Bánh canh cá lóc Loan: Số 22A Điện Biên Phủ, Phường Đúc, thành phố Huế

- Bánh canh cá lóc Dì Mai: Số 14 Nguyễn Sinh Cung, Vỹ Dạ, thành phố Huế

- Bánh canh cá lóc Dì Hương: Số 14 Lê Thánh Tôn, Thuận Thành, thành phố Huế

- Bánh canh cá lóc Thương: Số 34 Nguyễn Công Trứ, Phú Hội, thành phố Huế

Một số hình ảnh về Bánh canh cá lóc Thủy Dương:

Khám phá Huế tổng hợp