menu_open
Phục dựng hội đu tiên truyền thống Phú Gia
Xem cỡ chữ:
  Giong trống khai hội 
Sáng 25/2, tại xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc đã khai hội đu tiên truyền thống Phú Gia. Sau nhiều năm bị mai một, đến nay, lễ hội được phục dựng để người dân và du khách trải nghiệm, vui xuân.
 Giong trống khai hội 

Làng Phú Gia là một ngôi làng đã tồn tại gần 300 năm. Phía đông giáp làng Lập An, phía Tây là làng Thổ Sơn, phía Bắc giáp làng Phú Hải nằm trên đường thiên lý Bắc Nam- là nơi giữ gìn và nuôi dưỡng những giá trị văn hoá dân gian truyền thống. Trong nhiều thập kỷ qua, các dịp lễ tết luôn rộn ràng với phần lễ hội với nhiều di sản văn hóa dân gian như đu tiên, hát bội, bài chòi, hò giã gạo.  

Sau nhiều năm vắng bóng, đầu năm 2024, được sự hỗ trợ về tinh thần cũng như vật chất của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, Hội Văn nghệ dân gian tỉnh, UBND huyện Phú Lộc, UBND xã Lộc Tiến tiến hành phục dựng hội đu tiên.

Việc phục dựng hội đu tiên Phú Gia là nỗ lực rất lớn của các nhà nghiên cứu văn hóa và người dân địa phương, do kho dữ liệu lễ hội dân gian của Thừa Thiên Huế đã không còn thông tin về lễ hội này.  

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Thế-Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian tỉnh, việc phục dựng hội đu Tiên ở Phú Gia là niềm vui của người dân Phú Gia nói riêng và Thừa Thiên Huế nói chung. Trong tương lai, sẽ xây dựng hồ sơ di sản phi vật thể cấp Quốc gia cho hội đu tiên này.

Một số hình ảnh vui tươi tại hội đu tiên truyền thống Phú Gia:


Thắt dây an toàn, chuẩn bị xoay cùng đu tiên  

Nụ cười thật tươi của người dân địa phương khi được tham gia trò đu Tiên trong những ngày đầu xuân

   

Ước mơ bay cao của dân làng từ thủa xa xưa được tái hiện chân thực 

Tiếng cười vui rộn vang cùng các vòng xoay của đu Tiên khiến không khí ngày xuân ấm áp một vùng quê   

Hoàng Hải
Các bài khác
    << < 1 2 3 4 5 > >>