menu_open
Ẩm thực cung đình Huế: 5 món ngon nhất định phải thử
Xem cỡ chữ:
Ẩm thực cung đình Huế được xem là tinh hoa tuyệt tác chế biến món ăn. Ẩm thực cố đô Huế không chỉ hấp dẫn bởi hương vị mà còn cuốn hút thực khách bởi sự chế biến cầu kỳ và trang trí đẹp mắt. Dưới đây là 5 món ăn bạn tuyệt đối không thể bỏ lỡ khi đến du lịch tại Huế, cùng xem nhé.

Nét đặc trưng của ẩm thực cung đình Huế

Ẩm thực cung đình Huế chịu ảnh hưởng bởi nhiều vùng văn hóa khác nhau. Từ triều đại nhà Lý ở miền Bắc đến thủ phủ vua chúa nhà Nguyễn sau này. Bên cạnh đó, ẩm thực cũng bị ảnh hưởng nhiều từ văn hóa riêng của ẩm thực người Champa xưa. Từ đó, tạo nên những món ăn đặc biệt bắt mắt và hình thức bày trí đến hương vị ngon đặc biệt của món ăn.

ca hue

Trong quá trình chế biến món ăn, các vị đầu bếp thường chú trọng trong việc nêm nếm từng món ăn. Mùi vị phải đậm đà vừa miệng, món ăn phải giữ được hương vị tươi ngon nguyên bản. Đầu bếp sẽ nêm trong lúc thức ăn đang nấu sôi và sau khi tắt bếp lại tiếp tục nếm lại lần nữa. Những món ăn dâng lên vua chúa phải được nêm nếm không dưới 3 lần. Phải đảm bảo từng món phải mang hương vị đậm đà và ngon miệng nhất.

Ẩm thực cung đình là những tuyệt tác món ăn được chế biến bởi bàn tay tài hoa của những vị đầu bếp. Tạo ra những món ăn tuyệt hảo dâng lên vua chúa. Đây không đơn thuần là món ăn bình thường mà còn là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo. 

Nem Công là món ăn đặc trưng của ẩm thực cung đình Huế

Nem công được xem là món ăn đầu tiên trong bát trân – tức là 8 món ăn đặc trưng dành cho giới quý tộc cung đình. Nam công là món ăn được chế biến rất đặc biệt không qua nấu nướng nhưng vô cùng kỳ công. Đầu tiên, đầu bếp sẽ tuyển chọn thịt đùi ngon nhất rồi đem giã mịn. Sau đó, tẩm ướp với các loại gia vị như tỏi, tiêu, riềng… cho thật thơm và đậm vị. Tiếp đó, chúng sẽ được ủ lên men tự nhiên.

nem công

Người xưa tin rằng, ăn nem công sẽ giúp giải các loại độc tố tốt. Bên cạnh đó, nem công còn được xem là phương thuốc cải tử hoàn đồng nên được các vua chúa xưa rất yêu thích. Đến ngày nay, nem công được chế biến phổ biến hơn để người dân ăn cũng như phục thực khác tứ phương. Nếu có diệp đến đây một lần đừng quên thưởng thức món ăn đặc biệt này bạn nhé.

Chả Phượng

Chả Phượng cũng là một trong các món bát trân của ẩm thực cung đình Huế. Ai cũng biết, Phượng Hoàng chính là loài chim quý hiếm trong truyền thuyết. Là biểu tượng của sự cao quý và sắc đẹp tuyệt vời. Món ăn được đặt tên chả Phượng thì chắn hẳn phải là hàng cực phẩm rồi đúng không?

chả phượng

Chả Phượng chính là món ăn được chế biến kỳ công từ thị chim trĩ. Được tẩm ướp gia vị đậm đà sau đó sẽ gói vào lá chuối hấp hoặc chiên đến khi chín vàng. Chim trĩ vô cùng quý hiếm nên món ăn này chỉ dành riêng cho giới hoàng gia mới được thưởng thức.

Ngày nay, người ta chế biến chả Phượng từ thịt lợn hoặc thị gà. Sau đó, trang trí bắt mắt mô phỏng hình chim phượng để dâng lên ông bà mỗi dịp đặc biệt hoặc ngày lễ Tết.

Cơm Sen thơm ngào ngạt

Cơm Sen cung đình Huế là một trong các món ngon đặc sản rất hấp dẫn bởi mùi thơm tuyệt vời. Cơm được gói cẩn thận trong lá sen, phủ trên mặt là hạt sen thơm ngào ngạt. Mang đến một mùi hương thanh mát rất được biệt. 

cơm sen huế

Một phần cơm Sen sẽ được chế biến từ những hạt gạo ngon nhất. Khi nấu chín rất thơm và dẻo. Gói bên trong bao gồm hạt sen và màu sắc bắt mắt của các loại rau củ. Tạo nên mùi vị vô cùng đặc biệt và gây thương nhớ.

Ẩm thực cung đình Huế nổi bật với món Yến Sào bổ dưỡng

Yến Sào là món ăn làm từ tổ của các loài yến biển. Và Việt Nam chúng ta là 1 trong 8 quốc gia may mắn sở hữu được nguyên liệu cao cấp này. 

Yến Sào mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng trong chữa bệnh, hồi phục sức khỏe và duy trig nét đẹp thanh xuân. Ở Huế, các đầu bếp đã vô cùng sáng tạo trong việc chế biến các món ăn đặc sắc như chè yến, yến hạt sen, bồ câu tiềm yến sào…

Trà cung đình

Trà cung đình Huế là một loại trà gia truyền và chỉ có duy nhất ở Huế. Trải qua bao năm tháng, trà Huế vẫn mang một nét đặc biệt mà không loại loại trà nào có thể sánh bằng. Trà cung đình hay còn gọi là Trà cung đình Huế Dạ Đế Vương nổi tiếng bật nhất kinh kỳ xưa. 

Trà Huế được chế biến từ những vị thảo dược quý hiếm. Có công dụng rất tốt trong việc duy trì sức khỏe và tinh thần. Đây chính là món quà tuyệt vời dành tặng người thân mỗi diệp đến Huế đấy.

Lời kết

Trên đây là những món ăn đặc trưng của ẩm thực cung đình Huế bạn nhất định phải thử đấy. Hy vọng bài viết đã mang đến bạn những giây phút thú vị. Xin chào và hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo nhé.