menu_open
Ẩm thực dân gian Huế: Sự giao lưu từ nhiều nền ẩm thực độc đáo
Xem cỡ chữ:
Trong cuốn sách “Ăn chơi xứ Huế” của nhà thơ Ngô Minh, tác giả có viết “chơi nấu ăn ở Huế có lẽ là “sự chơi hơn cả”…”. Là bởi lẽ, ẩm thực của người Huế ngày nay là kết quả của sự giao thoa nhiều nền văn hóa bậc nhất so với cả nước; qua nhiều thế hệ giữ gìn và phát huy, đã để lại di sản hơn 1700 món ăn bao gồm cả món ăn cung đình lẫn món ăn dân gian Huế. Ẩm thực dân gian Huế vô cùng phong phú, đa dạng và cầu kỳ không kém các món ăn cung đình. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!

Ẩm thực dân gian Huế, sự phản ánh phong phú của người Huế vào đời sống ẩm thực

Trên bản đồ ẩm thực Việt Nam, có lẽ chỉ có ở xứ Huế là nơi duy nhất có sự phản chiếu của ẩm thực cung đình lên ẩm thực dân gian; và ngược lại ẩm thực dân gian của người Huế cũng được nâng tầm lên nhờ vào sự tinh túy của ẩm thực cung đình. Tuy là những bộ phận riêng biệt nhưng không tách rời hoàn toàn; là bởi người Huế trong mỗi ý thức hệ của mình họ luôn có ý thức bảo tồn nền ẩm thực của chính mình từ những điều nhỏ bé như giữ nề nếp ăn uống sinh hoạt từ trong mỗi ngôi nhà của người Huế. 

Huế có thể nói là nơi tụ hội của vô vàn các loại bánh: bánh canh Nam Phổ, bánh khoái, bánh ít ram, bánh bèo, bánh nậm, bánh bột lọc Huế, bánh ướt cuốn thịt nướng,.. Chưa kể các loại nem, chả, tré, các loại chè Huế… Bên cạnh đó còn phải kể đến ẩm thực chay của Huế cũng là một bộ phận ẩm thực quan trọng đi song hành cùng ẩm thực cung đình huế và ẩm thực dân gian Huế.

Đặc sắc trong nền ẩm thực Huế

Ẩm thực dân gian Huế vô cùng đa dạng và phong phú

am thuc hue

Với một vị trí khá thuận lợi, một mặt giáp biển, một mặt là núi rừng đã góp phần làm phong phú hệ ẩm thực dân gian ở đây. Bởi những sản vật từ biển hay đồng bằng mang lại.

Ẩm thực Huế được cho là có tới 1.300 món; nhưng hiện tại lưu lại trong dân gian thì khoảng 700 món. Đến Huế, du khách có thể ấn tượng ngày bởi những món bánh đặc sản như: Bánh bèo, cuốn, bánh bột lọc, bánh ram ít, bánh nậm,… Bên cạnh đó là những món ăn khá phổ biến và rất đậm chất Huế như: cơm hến, bún Huế, tôm chua,… Hay các món chè rất dễ ăn nhưng lại thật khó quên như chè hạt sen bọc nhãn lồng, xanh đánh, đậu ván,… cũng khiến bao thực khách mê mệt.

Điểm nhấn đầu tiên đầy thi vị với mọi thực khách là những món ăn dân gian gần gũi, thân thương của người dân xứ Huế. Nếu ai đã một lần đến Huế, chắc chắn dư vị của những món ăn “dân dã” này sẽ khiến họ nhớ mãi không thể nào quên.

Cách thưởng thức món ăn cũng hết sức đặc biệt

Đừng bất ngờ khi đến Huế, bạn sẽ được mọi người khuyên rằng, hãy thưởng thức món ăn bằng “ngũ quan”. Đó là không chỉ “ăn” bằng miệng đơn thuần; mà bạn còn phải thưởng thức bằng mắt; tận hưởng những âm thanh hấp dẫn vang lên bên tai; và sau cùng là cảm giác thèm, muốn ăn ngay lập tức. Cũng chính cách thưởng thức độc đáo này mà ẩm thực Huế đã vượt xa một nhu cầu cuộc sống bình thường; mà trở thành một nét văn hoá, một cái đẹp, một bộ môn nghệ thuật đích thực.

Hơn nữa, Huế là vùng đất bị ảnh hưởng rất nhiều bởi lối sống của tầng lớp đế vương từ xa xưa; do vậy mà sự “sang trọng” đã len lỏi vào mọi ngóc ngách nơi đây. Từ cách hành xử, văn hoá đến cả ẩm thực, và ẩm thực dân gian cũng không thành ngoại lệ.