menu_open
Nhà Hoàng Thái hậu Từ Cung – Điểm hẹn văn hóa Huế
Xem cỡ chữ:
Nằm trên cung đường với nhiều di tích lịch sử như Cung An Định, Phủ Tùng Thiện Vương, trước mặt là dòng sông An Cựu “nắng đục mưa trong” nổi tiếng xứ Huế, Cà phê Nền Cũ (nhà Hoàng Thái hậu Từ Cung) như một điểm kết nối, điểm dừng chân thi vị cho những ai có dịp đến Cố đô.
Địa chỉ: 145 Phan Đình Phùng, phường Phú Nhuận Tp. Huế
Điện thoại:
Facebook:
Giới thiệu:

Nhà lưu niệm Đức Bà Hoàng Thái Hậu Từ Cung (tọa lạc tại địa chỉ 145 Phan Đình Phùng (số 79 cũ), Tp. Huế) do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế quản lý, hiện nay được xây dựng thành một điểm đến ẩm thực Cung đình mang phong cách Huế với mục đích làm sống lại một di tích lịch sử mà từ trước đến nay vẫn chưa nhận được nhiều sự quan tâm, tạo điểm nhấn cho khách tham quan khi có cơ hội được tìm hiểu và trải nghiệm, tạo ra một địa chỉ lịch sử - văn hóa kết hợp du lịch.

 

cà phê Huế

Ngôi biệt thự của Hoàng Thái hậu Từ Cung mang dấu ấn của 2 nền văn hoá Đông phương và Tây phương

Lấy cấu tứ từ hai câu thơ trong bài “Thăng long hoài cổ” của Bà Huyện Thanh Quan: “Lối xưa xe ngựa hồn thu thảo - Nền cũ lâu đài bóng tịch dương”, tên gọi Nền Cũ như một sự gợi nhớ đầy tiếc nuối về một quá khứ vàng son nhưng cũng lắm thăng trầm của những ông hoàng, bà chúa, đặc biệt là về Hoàng Thái hậu Từ Cung – Hoàng Thái hậu cuối cùng của triều đại nhà Nguyễn cũng như của nền quân chủ chuyên chế Việt Nam trong những năm tháng cuối đời từ năm 1957 đến 1981.

mẹ vua Bảo Đại

Hoàng Thái hậu Từ Cung (Ảnh chụp lại từ ảnh thờ trong nội thất nhà lưu niệm)

 

Phối cảnh không gian Cà phê Nền Cũ (Nhà Hoàng Thái hậu Từ Cung) sau khi hoàn thiện

Không gian của cà phê Nhà Hoàng Thái hậu Từ Cung bao gồm toàn bộ khuôn viên tòa biệt thự. Tại đây được xây dựng bar cà phê lớn nhất tại Huế với diện tích khoảng 80m2, có thể phục vụ một lúc với hơn 300 chỗ ngồi.

Bar cà phê trong khuôn viên sân vườn di tích

Tại đây có thể phục vụ một lúc với hơn 300 chỗ ngồi

Là đại diện nhà cung cấp chocolate của Bỉ tại Huế, Cà phê Nhà Hoàng Thái hậu Từ Cung đảm bảo mang đến cho các thực khách thực đơn cà phê chất lượng và sạch, đậm chất Huế quyện lẫn hương vị socola có xuất xứ từ Bỉ.

Với không gian sân vườn thoáng mát bởi hòn non bộ cùng nhiều cây cổ thụ, cà phê Nhà Hoàng Thái hậu Từ Cung là điểm đến lý tưởng cho các đoàn tham quan, các gia đình sau hành trình khám phá, du lịch Cố đô.

Các thực khách có nhiều sự lựa chọn về chỗ ngồi khi đến với cà phê Nền Cũ Nhà Hoàng Thái hậu Từ Cung.  Mỗi nơi đều gắn mới những câu chuyện lịch sử thú vị

Ngoài không gian cà phê, toàn bộ ngôi biệt thự Queen House được sử dụng làm nơi trưng bày những hình ảnh tư liệu quý hiếm về bà Đức Từ Cung, vua Bảo Đại, Nam Phương Hoàng Hậu và các con; về những cuốn sách quý được sưu tập đặt tại thư phòng ngay trên tầng 2, đồng thời tái hiện sinh động cuộc sống thường ngày của Bà Hoàng Thái Hậu trong những bữa cơm vua ngay trong ngôi biệt thự.

Thư phòng đọc sách trong căn biệt thự. Sách ở đây chủ yếu đề cập đến văn hóa, lịch sử xứ Huế và những mẩu chuyện về cuộc đời của Bà Đức Từ Cung

Nam Phương Hoàng Hậu

Hoàng Thái hậu Từ Cung và Nam Phương Hoàng hậu

Hoàng thái hậu Từ Cung

Những hình ảnh tư liệu quý về gia đình Bà Đức Từ Cung được trưng bày tại không gian Queen House


Không gian, nội thất ngôi biệt thự vẫn được giữ nguyên trạng với nét kiến trúc, cách bài trí...

Đến với Queen House, các thực khách sẽ được đón rước và phục vụ thực đơn cơm Cung đình, Hoàng Triều Ngự Tửu, Ngự trà và cả Ca Huế… khi đặt chỗ trước và có yêu cầu. Không gian ẩm thực này có thể phục vụ khách đoàn từ 35-40 người.

Hiện nay, toàn bộ ngôi biệt thự Queen House vẫn được giữ nguyên trạng với cách bài trí, nét kiến trúc xưa mang dấu ấn của 2 nền văn hoá Đông phương và Tây phương; nội thất và sân vườn ngôi biệt thự thuộc kiến trúc nhà - vườn Huế cùng kết cấu công trình có bê tông cốt thép, đánh dấu giai đoạn giao thời của kiến trúc nhà ở Việt Nam giai đoạn cuối thế kỷ XIX.

Sinh ra ở Huế và sống cả đời ở Huế, dù là lúc được hưởng vinh hoa phú quý trong cung hay khi đã thay đổi chính sự cho đến lúc con trai và con dâu là cựu hoàng Bảo Đại và Nam Phương Hoàng hậu sang Pháp sống lưu vong, Bà Từ Cung vẫn nguyện sống cả đời ở Huế để giữ gìn nơi thờ phụng các bậc tiên đế, các bảo vật của triều Nguyễn và cũng là người có công lớn trong việc chấn hưng Phật giáo thời nhà Nguyễn...

Nhâm nhi tách cà phê trong không gian hoài cổ và được đọc, được xem, được nghe những câu chuyện về Bà Đức Từ Cung và được thưởng thức những món ăn cung đình triều Nguyễn, cà phê Nền Cũ Nhà Hoàng Thái hậu Từ Cung và Queen House là sự lựa chọn cho những người yêu Huế, yêu văn hóa Huế và con người Huế.

 Hãy cùng khám phá và trải nghiệm!

Bản đồ: