menu_open
Quán cơm ngon ở Huế
Xem cỡ chữ:
Đến Huế - có những quán ăn nào nổi tiếng?
Xứ Huế không chỉ nổi tiếng với bún bò, với cơm hến mà tại đây còn có rất nhiều những quán cơm nổi tiếng.
Đến Huế - có những quán ăn nào nổi tiếng?

 

 

Bạn có biết tại Huế có những quán cơm ngon – rẻ mà lại nổi tiếng ở đâu không? Sau đây chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn những quán cơm ngon mang đậm hương vị của mảnh đất Huế thân thương này.
Có những quán cơm ngon nào ở Huế?

Quán Cồn Hến hay quán chị Nhỏ

Nổi tiếng là hai quán bán cơm hến ngon nhất tại Huể, bởi vậy mà ai đến Huế thì đều được dẫn tới hai quán này để thưởng thức món cơm hến mang đậm chất Huế. Cơm hến tuy là món ăn dân dã có khắp mọi nơi dù ở thôn xóm hay đường quê, nghèo mà vẫn sang, đậm đà hương vị. Cơm hến được làm từ cơm trắng nấu chín và để nguội. Người ta cho phần thịt hến cùng các phụ gia, thêm tóp mỡ được chiên giòn. Cơm hến có thêm chút mắm ruốc Huế vừa bùi, chát, cay và hăng. Được ăn kèm với phụ gia là rau sống gồm có: rau sống, bắp chuối, giá đỗ và ít thân khoai môn trắng thái nhỏ. Lạc được rang vàng và phi dầu vàng cho có màu đẹp mắt.

Bánh canh Bà Đợi

Bánh canh từ ở đâu cũng có, nhưng bánh canh ở Huế lại mang một “thương hiệu” riêng biệt. Nằm trên đường Đào Duy Anh, ở cuối một con hẻm nhỏ có một quán bánh canh không bảng hiệu. Quán hoạt động theo lối gia đình ít nhân công nên khách thường phải đợi hơi lâu, vì thế quán được khách quen gọi là quán bà Đợi. (người Huế quen gọi là mụ Đợi). Dù bánh canh của quán này được thái sợi dẹt như kiểu Quảng Bình chứ không nén khuôn sợi tròn, nhưng nước dùng thì đặc phong cách Huế.

Khi tô bánh canh được bưng ra, nước trong, chả và tôm tươi giòn sần sật, thực khách sẽ gia thêm tiêu, muối, chanh, tương ớt dầu và hành lá thái nhỏ bầy sẵn trên bàn. Khi ăn, ngoài vị ngọt của thức ăn còn có cả vị ngọt của nước dùng – đó là vị đậm đà và thơm tự nhiên của tôm.... Vì vậy mà hiếm khi khách bỏ sót nước dùng trong tô bánh canh ở quán bà Đợi.

Cơm chay Liên Hoa

Nếu bị “chán” những món ăn nhiều đạm thì bạn có thể thưởng thức một bữa ăn thanh đạm và để cơ thể được thanh lọc thì hãy thử một bữa cơm chay tại Huế. Các món chay cũng rất đa dạng và phong phú, chỉ từ rau, củ, nấm, đậu phụ… nhưng bạn đã có một bữa cơm đầy đủ và thịnh soạn vô cùng. Quán nằm trên đường Lê Quý Đôn mà giá cả lại rất phải chăng.
Những quán cơm nào nổi tiếng tại Huế?

Bún bò Huế - Lý Thường Kiệt

Nhắc đến Huế mà quên đi món Bún bò Huế thì quả là thiếu sót bởi đây chính là linh hồn của ẩm thực Huế. Độ ngon và nổi tiếng của món ăn này chắc không phải bàn nhiều. Bún bò Huế có một miếng chân giò, một miếng giò tự nắm, một miếng tiết lợn nhỏ và tất nhiên phải có vài lát thịt bò. Rau ăn kèm cũng rất tươi và phong phú.

Nếu muốn thưởng thức món bún bò ngon đúng điệu thì bạn có thể đến quán bún bò Huế nổi tiếng nhất trên đường Lý Thường Kiệt (cạnh Nhà khách Công đoàn). Ngoài ra, khắp nơi ở Huế bạn cũng sẽ dễ dàng tìm thấy một quán bún bò chất lượng. Giá một tô bún bò Huế khoảng 30.000 đồng.

Nem lụi Nguyễn Huệ

Nhiều thực khách khi thưởng thức món nem lụi xong thì thường tấm tắc khen: “Nem lụi là một trong những món ăn đặc sệt Huế”’. Khi ăn bạn phải lấy bánh đa nem gói thịt viên nướng cùng với rau, thơm, khế, giá, lát chuối xanh thái mỏng, miếng vả thái sống, ớt màu... lấy lá hành buộc lại rồi chấm với một thứ nước đặc biệt gọi là nước lèo.

Nước lèo dùng cho nem lụi không phải là thứ nước chấm tỏi đơn thuần mà phải được pha chế từ hàng chục nguyên liệu khác nhau như dầu thực vật, gan lợn, bột đao, đường, tương nước mắm, quế chi, hoa hổi trộn với nước cốt dừa mới tạo nên một hương vị thơm ngon, bùi bùi, ngọt ngọt của thứ nước chấm này. Bạn có thể đến quán trên đường Nguyễn Huệ, dù không đặt tên, nhưng đây là quán bán nem lụi nổi tiếng “bậc nhất” ở Huế.