menu_open
Thu hút dòng khách “hạng sang” đến Huế
Xem cỡ chữ:
Đông đảo khách xuống tàu để đi tham quan, trải nghiệm ở Huế
Mới giữa tháng 2/2024, Thừa Thiên Huế đã đón đến 9 chuyến tàu biển chở khách du lịch quốc tế cập Cảng Chân Mây với hàng ngàn khách xuống tàu, tham quan các điểm du lịch của Huế. Dự báo năm 2024, sẽ có nhiều tín hiệu vui trong việc thu hút dòng khách “hạng sang” này đến Huế”.
Đông đảo khách xuống tàu để đi tham quan, trải nghiệm ở Huế

Sôi động du lịch tàu biển đầu năm

Khoảng 10 giờ sáng ngày mùng 7 Tết (tức ngày 16/2), chuyến tàu du lịch CELEBRITY SOLSTICE chở theo 2.816 khách du lịch đến từ nhiều quốc gia cùng 1.188 thuyền viên cập cảng Chân Mây. Hơn 1.100 khách mua tour du lịch qua Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, rời cảng và tham quan các địa điểm du lịch và thưởng thức ẩm thực ở Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng, Quảng Nam trong 1 ngày. Thời tiết nắng đẹp, cùng với sự đón tiếp chu đáo của Sở Du lịch, Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây và đơn vị lữ hành khiến “bức tranh” du lịch tàu biển thêm sôi động với tiếng cười nói của đông đảo du khách quốc tế.

Ông Simon, du khách Anh chia sẻ: “Tôi thấy ấn tượng với tình cảm và sự mến khách của người dân Huế. Qua tìm hiểu, tôi biết Huế là điểm du lịch không thể bỏ qua trong hành trình đi du lịch với nhiều trải nghiệm văn hóa, các di sản, ẩm thực. Mặc dù thời gian tàu cập cảng ngắn ngủi, nhưng tôi sẽ cố gắng tham quan, tìm hiểu và tận hưởng khoảng thời gian ở Cố đô của Việt Nam”.


 Doanh nghiệp lữ hành phục vụ và đưa đón khách tham quan

Đây là chuyến tàu biển du lịch đầu tiên “xông cảng” Chân Mây năm Giáp Thìn nhưng là chuyến tàu thứ 9 chở khách du lịch quốc tế đến Huế kể từ đầu năm 2024. Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, du lịch tàu biển năm nay sẽ rất sôi động. Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng các đại lý đăng ký tàu du lịch sẽ cập cảng Chân Mây vào năm 2024 đã có khoảng 40 lượt tàu, mỗi chuyến có hàng ngàn hành khách và thuyền viên. Thị phần khách tàu biển đến Việt Nam được giới chuyên môn dự báo khá sôi động, trong đó đa phần là tầng lớp trung và thượng lưu, mức độ chi tiêu cho du lịch khá nhiều. “Từ năm 2023, ngành du lịch chứng kiến sự tăng trưởng trở lại với khách du lịch tàu biển. Năm 2023, cảng Chân Mây đã có 25 chuyến tàu du lịch cập cảng, đưa khoảng hơn 50.000 khách du lịch quốc tế và thành viên thủy thủ tàu đến với Thừa Thiên Huế”, ông Phúc chia sẻ.

Lãnh đạo Sở Du lịch đánh giá, dự báo trong năm 2024, số lượng tàu biển du lịch cập Cảng Chân Mây sẽ tăng gấp đôi hoặc hơn gấp đôi so với năm 2023. Cùng với đó là lượng du khách quốc tế đến Huế sẽ tăng mạnh. Thừa Thiên Huế sẽ khai thác thêm các tour, tuyến nhằm đáp ứng yêu cầu cao của dòng khách này, qua đó nâng tỷ lệ thời gian lưu trú, khả năng chi tiêu của du khách.

Thêm nhiều giải pháp hút khách

Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Văn Phúc chia sẻ, năm 2024 và 2025 sẽ có nhiều du tàu lớn đăng ký đến cảng Chân Mây. Việc nghiên cứu nhu cầu của khách và thêm các giải pháp để phục vụ và đáp ứng nhu cầu của khách để thu hút du khách được đặt lên hàng đầu.

Đại diện Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây cho biết, thông qua kết nối, làm việc với hàng tàu Chengzhen Cruise Ship, từ năm 2024 đã có thêm các chuyến tàu của hãng tàu này chở khách cập Cảng Chân Mây. Tính đến nay, số lượng đăng ký có 8 tàu DREAM của hãng tàu Chengzhen Cruise Ship cập cảng trong tháng 1 và 2/2024, mở thêm cơ hội đóng góp cho du lịch Huế.


 Ngành du lịch và các ban, ngành đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp để đón khách và thu hút khách lên TP. Huế

Để thu hút khách, Sở Du lịch, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và các ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan và TP. Huế đang nỗ lực triển khai thêm nhiều giải pháp, trong đó sẽ thử nghiệm mở thêm các dịch vụ trải nghiệm, không gian mua sắm, giới thiệu các làng nghề truyền thống kết hợp cho du khách mua sắm…

Ngành du lịch Huế cũng đang chủ động kết nối, làm việc với các hãng tàu, các công ty lữ hành để Huế là sự lựa chọn trong kế hoạch xây dựng điểm đến trên cung đường du lịch tàu biển quốc tế; quan tâm khâu thủ tục cấp phép thông quan phải nhanh gọn, tránh tình trạng chồng chéo gây phiền hà cho khách. “Sắp tới, ngay trong tháng 2/2024, lãnh đạo tỉnh và ngành du lịch tỉnh cùng các đơn vị liên quan sẽ có chương trình làm việc với một hãng tàu biển lớn của quốc tế để trao đổi về các cơ hội hợp tác, bàn về đầu tư hạ tầng, phát triển du lịch tàu biển và các cơ chế, thủ tục để phát triển du lịch tàu biển, thu hút khách đến Huế”, ông Phúc cho hay.

Theo ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch, trong năm 2024, sẽ hình thành trạm thông tin du lịch ngay tại cảng Chân Mây. Trạm thông tin này sẽ giới thiệu các sản phẩm, điểm đến du lịch tại Huế một cách chuyên nghiệp để thu hút dòng khách hạng sang tham quan, trải nghiệm ở Huế.

Ngoài ra, Sở Du lịch cùng với các doanh nghiệp nghiên cứu thị hiếu của khách để tạo ra các sản phẩm, chuỗi sản phẩm du lịch đặc thù gắn với từng thị trường khách du lịch; chú trọng triển khai công tác xúc tiến bằng cách đi khảo sát, tham gia quảng bá tại các hội chợ lớn về du lịch tàu biển… Đồng thời, có các chương trình quảng bá qua nhiều kênh truyền thông khác nhau để khách du lịch tiếp cận thông tin về các sản phẩm, điểm đến du lịch của Cố đô.