menu_open
Miếu đôi ở Làng cổ Phước Tích
Xem cỡ chữ:
Miếu Đôi ở Làng cổ Phước Tích (Ảnh: Trí thức và Cuộc sống)
Làng cổ Phước Tích sở hữu ngôi Miếu Đôi đặc biệt. Cách thức xây dựng đền miếu này không bắt gặp ở bất kỳ nơi nào khác của Việt Nam
Miếu Đôi ở Làng cổ Phước Tích (Ảnh: Trí thức và Cuộc sống)
Địa chỉ: Thôn Phước Phú, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế
Giới thiệu:

Làng cổ Phước Tích (thôn Phước Phú, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) là một trong hai ngôi làng cổ được công nhận là Di tích quốc gia, cùng với làng cổ Đường Lâm ở Hà Nội. Ngày nay, làng vẫn lưu giữ nhiều công trình kiến trúc có tuổi đời hàng thế kỷ. Trong số những công trình đó, không thể không kể đến ngôi Miếu Đôi độc đáo nằm ở đầu làng.

Gọi là Miếu Đôi vì đây là hai ngôi miếu có hình thức giống hệt nhau, được đặt cạnh nhau. Cách thức xây dựng đền miếu này không bắt gặp ở bất kỳ nơi nào khác của Việt Nam. Bên tả là miếu Đào Nghệ (Bổn Nghệ), bên hữu là miếu Khai Canh, hai ông tổ nghề gốm của làng.

Lịch sử hình thành:

Theo thư tịch của làng, ngôi Miếu Đôi trăm tuổi này vốn toạ lạc ở ấp Hạ Hòa. Đến năm 1849, miếu được dời đến phía đầu làng. Năm 1971, Miếu Đôi được tái thiết, các ngài Bổn Nghệ và Khai Canh được về thờ ở vị trí Miếu Đôi mới. Miếu Đôi cũ trở thành nơi đặt bàn thờ các họ Phan và họ Lương Thanh của Tổ nghề gốm.

Hướng dẫn trải nghiệm:

Cũng như các làng cổ, Phước Tích có một hệ thống kiến trúc tôn giáo – tín ngưỡng như đình, chùa, đền, miếu… có tuổi đời hàng trăm năm. Đến với Phước Tích để trải nghiệm và tìm hiểu về kho tàng văn hóa dân gian, đừng bỏ qua di tích Miếu Đôi này.

Nên dành một ngày ở ngôi làng di sản quốc gia này, mọi người sẽ có cho mình những trải nghiệm đặc biệt như: tham quan nhà rường, trải nghiệm làm gốm Phước Tích - gốm tiến vua, trải nghiệm làm bánh truyền thống, đạp xe tham quan Làng di sản, chèo SUP trên sông Ô Lâu...

LIÊN HỆ:

Ban quản lý DTKTNT Làng cổ Phước Tích

Địa chỉ: Làng cổ Phước Tích, xã Phong Hoà, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Điện thoại: 02343.771055 - Ms. Thu: 032 6470591

Email: langcophuoctich2013@gmail.com

Video Youtube:
Bản đồ:
Các bài khác