menu_open
Quà quê một thời "Bánh ướt cuốn tôm chua"
Xem cỡ chữ:
Mẹt bánh cuốn tôm chua của bà Hạnh (ảnh: Hoang Tram Phan)
Đi một vòng chân cầu Kho Rèn, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh cụ già tuổi ngoài 70, lom khom bên thúng hàng rong của mình. Hễ có khách là bà sẽ dừng lại, cuốn từng chiếc bánh cho thực khách ven đường.
Mẹt bánh cuốn tôm chua của bà Hạnh (ảnh: Hoang Tram Phan)
Với người Huế, dù món chính hay món phụ, món được bán ở lề đường hay nhà hàng sang trọng đều được chế biến và trình bày rất tỉ mỉ, thể hiện được sự khéo léo và chăm chút với từng món ăn. Hầu hết đồ ăn ở Huế thường nhỏ xinh, không quá to quá nhiều, người ăn dễ dàng thưởng thức một cách thanh lịch và thưởng thức được nhiều lần. Với món bánh ướt cuốn tôm chua - một loại món ăn được biến tấu từ món bánh ướt nguyên thủy và trình bày khéo léo - hút hồn thực khách với hương vị mang đậm bản sắc Huế như vị của tôm chua, thịt luộc, bánh ướt và rau xanh…

Dường như món ăn “quý tộc” này đang dần rơi vào quên lãng trong tiềm thức của những người Huế trẻ, số lượng những người biết đến món bánh ướt cuốn tôm chua thực sự không nhiều. Để ăn được món bánh cuốn này, thực khách phải canh giờ, canh chỗ để thưởng thức. Nguyên liệu món ăn này không khó kiếm, chỉ là cách làm khá tỉ mỉ, phải khéo tay mới có thành phẩm ngon và đẹp. Từng chiếc bánh được cuốn gọn gẽ, cắt ra nằm gọn gàng trên chiếc dĩa xinh, ở trên cơ man là thịt và tôm chua. Nụ cười móm mém, đôi tay thoăn thoắt vừa làm bánh, vừa đưa chuyện mua vui của bà cụ người Huế làm cho món ăn thêm phần hấp dẫn hơn. 

Khách đến ăn tại mẹt bánh cuốn (ảnh: Hoang Tram Phan)

Bánh ướt mỏng, chuẩn bị thêm một ít rau sống gồm: xà lách, rau thơm. Cọng rau muống đã bỏ bớt lá, chỉ lấy phần non giòn để khi ăn nhai nghe rau ráu rất vui tai, góp phần tăng thêm vị ngon lành và sự khoái khẩu của món ăn. Rửa sạch các loại rau trên, để ráo nước. Thịt heo ba chỉ luộc chín, xắt lát mỏng, vài lạng bún tươi, vài củ khoai lang nấu chín, gọt vỏ, cắt miếng theo chiều dọc, một chén tôm chua vừa chín.

Nhẹ tay trải từng chiếc bánh ướt ra trên một cái đĩa, sắp rau sống, khoai lang và bún, mỗi thứ một tí vào. Cuốn tròn bánh lại gọn gàng, cắt thành từng miếng, độ dài khoảng bằng hai lóng tay, xếp lên đĩa. Để lên trên mặt miếng bánh cuốn một lát thịt heo ba chỉ (còn gọi là thịt phay) và một con tôm chua. Thế là xong công đoạn cuốn bánh. Đĩa bánh sẽ có đầy đủ màu sắc: xanh tươi của rau, vàng mơ của khoai, trắng trong của bún, hồng thắm của tôm chua. Nước chấm có màu nâu vàng sánh óng rất hấp dẫn. Gắp một cuốn bánh đẹp như một bài thơ, rón rén chấm vào chén ruốc, nhỏ nhẻ nhai mà thấm thía vị ngọt đậm đà và nét duyên của người Huế trong cái ăn sự uống đời thường.

Gói bánh cuốn tôm chua 15.000đ chất lượng

Bánh cuốn tôm chua đầy ú nụ gói trên lá chuối non

Khách mua về được bà Hạnh gói trong lá chuối tươi rồi mới cho vào túi ni lông. Tôm chua, thịt ba chỉ vẫn ở yên trên mặt bánh. Gắp từng khuôn bánh, chấm chút nước lèo, cùng ăn và cảm nhận, bạn sẽ thật ngạc nhiên khi mùi vị dân giã vẫn còn ở đây như chưa từng bị quên đi. Từng khuôn bánh cứ thế tan dần, tan dần trong sự say mê của mỗi người.

Màu sắc món ăn bắt mắt

Món bánh ướt cuốn tôm chua mang được hồn và tinh túy của ẩm thực xứ Huế vừa ngon miệng vừa ngon mắt. Màu xanh của lá, màu trắng của bánh, màu đỏ của tôm, màu vàng của khoai… tổng hợp lại cho ra một món ăn đầy thi vị. Nếu đã đến Huế, thực khách đừng quên tìm thưởng thức món ăn đậm chất Huế này nhé!

Thảo Ly - Xuân Hạ