menu_open
Hương Hồ vào mùa bưởi đỏ
Xem cỡ chữ:
Huế vào giữa tháng 9 này ngoài mùa thanh trà đang độ thu hoạch thì những người dân ở phường Hương Hồ (thị xã Hương Trà) cũng bận rộn không kém - nơi đây nổi tiếng với trái bưởi đỏ to tròn đẹp mắt.

 

Những trái bưởi to và đẹp mắt đang độ thu hoạch.

Ghé thăm những mảnh vườn trồng bưởi đỏ đang vào mùa thu hoạch chúng tôi được người dân hồ hởi giới thiệu về thứ trái cây đặc trưng của họ.

Ông Trần Thiện Triêm (54 tuổi, phường Hương Hồ, Hương Trà) - chia sẻ: “Năm nay bưởi được mùa, trái to. Được như vậy người trồng phải chăm bón kỹ lưỡng, quét vôi, bón phân, cạo rêu,… Hầu như ngày nào tôi cũng phải ở ngoài vườn để chăm bón để năng suất và chất lượng trái bưởi được đảm bảo.

”Được biết, vườn ông Triêm có 300 gốc bưởi, mỗi năm thu về từ 80 đến 100 triệu đồng. Theo ông Triêm cây bưởi có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt, khả năng chống chịu các loại sâu bệnh, đồng thời cho năng suất, chất lượng cao; mỗi cây bưởi có thể tồn tại 60 đến 70 năm.


Người dân Hương Hồ luôn tự hào với giống bưởi đỏ của vùng đất này.

Cách vườn ông Triêm không xa, ông Trần Đình Viêm (77 tuổi) đang bận rộn cạo rêu và làm vệ sinh quanh gốc cây bưởi đỏ. Trò chuyện với chúng tôi, ông vui vẻ nói: "Tôi trồng giống cây này hơn 40 năm rồi, ở đây trồng bưởi đỏ hợp lắm. Đất tốt thì chỉ cần từ 3 đến 4 năm là cho trái bói rồi, còn bình thường thì mất 5 đến 7 năm". "Già rồi nên chỉ còn vườn còn khoảng 70 gốc cây bưởi thôi, mỗi năm thu về được 35 triệu. Giá bưởi năm nay chưa được cao lắm, 15 nghìn đồng/ trái. Năm ngoái là 20 – 25 nghìn/trái", ông Viêm nói thêm.

Theo tìm hiểu, bưởi đỏ còn được gọi là bưởi bành, nhưng cái tên bưởi đỏ được nhiều quen gọi hơn cả bởi ruột màu đỏ. Vì là đất bãi bồi, được sông Hương bồi đắp hàng năm khiến giống bưởi đỏ có hương vị rất đặc biệt: vị chua khi mới ăn ở đầu lưỡi, nuốt xuống mới cảm nhận ngọt thanh.


Bưởi Hương Hồ có vị thanh ngọt.

Trao đổi với ông Bùi Văn Sâm - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Hương Hồ 1, ông cho biết: “Nơi đây có 800 hộ dân trồng được 65 ha bưởi đỏ. Giống cây bưởi đỏ được thương lái thu mua tận nơi nên bà con rất phấn khởi. Hiện tại Hợp tác xã cũng đang xây dựng nhãn hiệu “Bưởi đỏ Hương Hồ’’ để không chỉ giúp du khách gần xa biết đến bưởi đỏ Hương Hồ mà còn đảm bảo đầu ra ổn định cho bà con.”