Cầu Trường Tiền
Cầu Trường Tiền còn có tên gọi khác là cầu Thành Thái, cầu Nguyễn Hoàng, cầu Clémenceau, Cầu Tràng Tiền…là chiếc cầu hình vành lược bắc qua sông Hương. Đầu cầu phía bắc thuộc phường Phú Hòa, đầu cầu phía nam thuộc phường Phú Hội, ở ngay giữa thành phố Huế thuộc tọa độ 16,468889°B - 107,588611°Đ.

Cầu Trường Tiền còn có tên gọi khác là cầu Thành Thái, cầu Nguyễn Hoàng, cầu Clémenceau, Cầu Tràng Tiền…là chiếc cầu hình vành lược bắc qua sông Hương. Đầu cầu phía bắc thuộc phường Phú Hòa, đầu cầu phía nam thuộc phường Phú Hội, ở ngay giữa thành phố Huế thuộc tọa độ 16,468889°B - 107,588611°Đ.

  • LỊCH SỬ

  • Năm 1896

    Vua Thành Thái ra sắc dụ xây dựng cầu sắt bắc qua sông Hương.

  • Năm 1897

    Cầu được giao cho hãng Eiffel (Pháp) thiết kế (do Gustave Eiffel thiết kế) và khởi công xây dựng lại bằng sắt.

  • Năm 1899

    Cầu được hoàn thành và được đặt tên cầu Thành Thái.

  • Năm 1904

    Bão lớn làm cầu hư hỏng nặng.

  • Năm 1906

    Cầu được tu sửa lại, mặt cầu được đúc bằng bê tông cốt thép.

  • Năm 1907

    Cầu được đổi tên là cầu Clémenceau.

  • Năm 1937

    Cầu được mở rộng hành lang hai bên cho xe đạp, người đi bộ và các ban công dùng để ngắm cảnh.

  • Năm 1945

    Cầu đổi tên thành cầu Nguyễn Hoàng.

  • Năm 1946

    Cầu bị giật sập hai nhịp trong chiến tranh Việt - Pháp.

  • Năm 1948

    Cầu được tu sửa tạm để qua lại.

  • Năm 1953

    Cầu được sửa chữa hoàn chỉnh như cũ.

  • Năm 1968

    Cầu tiếp tục bị giật sập, sau đó, một chiếc cầu phao được dựng tạm lên bên cạnh để nối đôi bờ và được tu sửa tạm thời.

  • Năm 1975

    Cầu chính thức mang tên là Trường Tiền.

  • Năm 1991

    Cầu được khôi phục, trùng tu hoàn thiện.

  • Năm 2002

    Cầu được lắp đặt hệ thống chiếu sáng đổi màu hiện đại...

  • Năm 2017

    Cầu được sửa chữa và phục hồi lại các hạng mục của cầu Trường Tiền theo mẫu bao lơn cầu Trường Tiền thời vua Bảo Đại.

KIẾN TRÚC

Đây là một trong những cây cầu đầu tiên được xây dựng ở Đông Dương vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX theo kỹ thuật và vật liệu mới của phương Tây với kết cấu thép.
Cầu Trường Tiền có chiều dài 402.60 m, chiều cao 5.45m, chiều rộng 6m với 6 nhịp dầm thép hình vành lược, khẩu độ mỗi nhịp 67 m.
Cầu được thiết kế theo kiến trúc Gô-tích do Kiến trúc sư nổi tiếng Gustave Eiffel – người đã tạo nên tháp Eiffel – biểu tượng của nước Pháp; Tượng Nữ Thần Tự Do – Biểu tượng của nước Mỹ... thiết kế nên.
Cầu Trường Tiền bắc ngang qua dòng sông Hương thơ mộng, tạo nên một vẻ đẹp hữu tình, ấn tượng cho mảnh đất Cố đô, từ lâu đã được đánh giá là một vẻ đẹp đặc trưng của xứ Huế.

Mặc dù trải nhiều tên gọi, nhưng từ rất lâu, cái tên cầu Trường Tiền (vì chiếc cầu nằm gần một công trường đúc tiền, gọi tắt là Trường Tiền của nhà Nguyễn và phố Trường Tiền do vua Thành Thái lập năm 1899) vẫn được người dân quen gọi và trở thành thi hứng của không biết bao nhiêu nghệ sĩ.
Trải qua nhiều biến cố thăng trầm cùng lịch sử, sự biến thiên của thời cuộc, cầu Trường Tiền vẫn luôn là một "chứng nhân lịch sử", cũng là một biểu trưng cho vùng đất, con người Cố đô cả về tinh thần, nét đẹp và sự độc đáo.
Cầu Trường Tiền cũng đã được in trong bộ tem thư của Việt Nam.

Sáu vài, mười hai nhịp
Theo Từ điển tiếng Việt, cái gọi là vài cầu (hay vì cầu), "là kết cấu nối hai nhịp giữa hai mố cầu và tựa lên các mố đó", còn nhịp cầu cũng theo từ điển này là "khoảng cách giữa hai trụ cầu và mố cầu liền nhau". Theo đó, TS. Trần Đức Anh Sơn cho rằng cầu Trường Tiền thực sự là "mười hai vài, sáu nhịp" chứ không phải là "sáu vài, mười hai nhịp". Ca dao có câu: "Chợ Đông Ba đem ra góc thành - Cầu Trường Tiền sáu nhịp bến đò Ghềnh bắc ngang." hay "Hay: "Cầu Trường Tiền sáu nhịp bắc qua - Tả Thanh Long, hữu Bạch Hồ đợi khúc âu ca thái bình."
Song đôi khi, để thuận tai, để có vần, có điệu, một vài tác giả dân gian đã đổi từ "mười hai vài, sáu nhịp" sang "sáu vài mười hai nhịp", như ở câu: "Cầu Trường Tiền sáu vài mười hai nhịp - Anh theo không kịp - Tội lắm em ơi!...".

 Bản in]

Điểm vui chơi được yêu thích nhất

Về đầu trang